...
...
เผยแพร่: 29 ธ.ค. 2562
หน้า: 118-125
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 424
Download: 153
Download PDF
ข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
The Policy Proposal in Bi-study Curriculum Develop of Secondary School Under The Secondary Educational Service Area Office 36
ผู้แต่ง
มงคล ครุฑนาค, สุวดี อุปปินใจ, พูนชัย ยาวิราช

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 โดยขั้นตอนการในการดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ขั้นตอนที่ 2 เพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ขั้นตอนที่ 3 เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ขั้นตอนที่ 4 เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 พบว่า ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก หากพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความพร้อมของหลักสูตรอยู่ในระดับมาก

2. แนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า โรงเรียนได้ศึกษาข้อมูลการจัดการเรียนร่วมแบบทวิศึกษา ของ สพฐ. และสำรวจความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนถึงความสนใจ รวมไปถึงสร้างความเข้าใจในการดำเนิน กิจกรรมตามนโยบายฯ ทวิศึกษาแก่นักเรียนผู้ปกครองและชุมชน รวมไปถึงการ สำรวจความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนด้วย

3. จากศึกษาแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 พบว่า ศึกษาข้อมูลการจัดการเรียนร่วมแบบทวิศึกษา ของ สพฐ. และสำรวจความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนถึงความสนใจ รวมไปถึงสร้างความเข้าใจในการดำเนิน กิจกรรมตามนโยบายฯ ทวิศึกษาแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหาข้อสรุปในการดำเนินหลักสูตร จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันระหว่าง โรงเรียนแห่งนี้กับสถานศึกษาอาชีวศึกษา และจัดให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการประเมินหลักสูตรด้วย

4. นำข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษา ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ต่อสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการส่งเสริมการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตรทวิศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาได้

Abstract

ABSTRACT

The principal aim of this study was to develop the policy recommendations for development of dual education curriculum for high schools under Secondary Educational Service Area Office 36. The study was sectioned into 4 stages. 1) Investigating the circumstance of dual education curriculum development of high schools under Secondary Educational Service Area Office 36. 2) Examining the best practices in dual education curriculum development of high schools under Secondary Educational Service Area Office 36. 3) Developing the guidelines in developing dual education curriculum of high schools under Secondary Educational Service Area Office 36. 4) Develop the policy recommendations in dual education development for high schools under Secondary Educational Service Area Office 36.

The results showed that:

1. The circumstance in dual education curriculum development of high schools under Secondary Educational Service Area Office 36 revealed that, in overall, the mean and S.D. was found at the high level. The individual aspect analysis showed that the aspect holding the highest mean was readiness of the curriculum which was rated at the high level.

2. The best practices in dual education curriculum development of high schools under Secondary Educational Service Area Office 36 showed that the schools studied the literature on dual education curriculum of the Office of Basic Education Commission and conducted the needs survey of students, parents, and community on their interests and understanding in doing activities as of dual education policy for students, parents, and community.

3. The guidelines for dual education curriculum development for high schools under Secondary Educational Service Area Office 36 involved literature review on dual education administration proposed by the Office of Basic Education Commission; survey the needs of students, parents, and community on their needs towards the conducting the activities as of dual education policy for students, parents, and community; exchange ideas and seek conclusion on implementation the dual education curriculum, develop the MOU between schools and vocational institutions; include students, parents, and community to share participation in the curriculum evaluation.

4. The policy recommendations for dual education curriculum development for high schools under Secondary Educational Service Area Office 36 were proposed for promoting the implementation of the dual education curriculum development in the high schools

คำสำคัญ

การพัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรทวิศึกษา, ข้อเสนอเชิงนโยบาย

Keyword

Policy Recommendations, Dual Education Curriculum, Dual Education

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093