...
...
เผยแพร่: 29 ธ.ค. 2562
หน้า: 75-84
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 669
Download: 199
Download PDF
สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
Conditions, Problems and Effectiveness of Academic Affairs Administration of Phrapariyattidhamma Schools in General Education Division Group 8 under the National Office of Buddhism
ผู้แต่ง
พระภัทรพงศ์ ธมฺมทีโป (วงค์ศรีลา), ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ชรินดา พิมพบุตร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร ครู ครูพระ ของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 217 คน ได้มาโดยใช้ การสุ่มแบบแบ่งชั้นแบบใช้สัดส่วน ( Proportional Stratified Random Sampling) ผู้บริหาร 40 คน ครู 103 คน ครูพระ 74 รูป

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 สภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 มีค่าความเชื่อมั่น 0.965 ด้านที่ 2 ปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 มีค่าความเชื่อมั่น 0.980 ด้านที่ 3 ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 มีค่าความเชื่อมั่น 0.976 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์
t-test, F-test( One – Way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู ครูพระ อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาอยู่ในระดับ
ปานกลาง

2. สภาพ ปัญหา และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ครูพระ ไม่แตกต่างกัน

3. สภาพ และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 โดยรวมตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ครูพระ  ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่าง ไม่แตกต่างกันส่วนปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 โดยรวมและรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยโรงเรียนขนาดเล็กมีความเห็นมากกว่าโรงเรียนขนาดกลาง

4. สภาพ ปัญหาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 8 โดยรวมและรายด้านทุกด้าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ครูพระ ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดที่โรงเรียนตั้งอยู่แตกต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ไม่แตกต่างกัน

5. การวิจัยครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางในการยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนทั้ง 9 ด้านไว้ด้วย

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research aimed to examine conditions, problems and effectiveness of school academic affairs administration of Phrapariyattidhamma Schools, General Education Division, Group 8 under the National Office of Buddhism. The samples, obtained through Proportional Stratified Random Sampling technique, were 40 administrators, 103 teachers, and 74 monk teachers, yielding a total of 217 participants in the academic year 2017. The research instrument for data collection was a rating scale questionnaire containing three aspects: conditions, problems, and effectiveness of school academic affairs administration with the reliability values ranging 0.965, 0.980, and 0.976 respectively. The statistics employed were percentage, mean and standard deviation. The hypothesis testing was done through t- test and F - test (One - Way ANOVA).

The findings were as follows:

1. The conditions and effectiveness of school academic affairs administration of Phrapariyattidhamma Schools, General Education Division, Group 8 under the National Office of Buddhism, as perceived by participants were at a high level, whereas the problems were at a moderate level.

2. The conditions, problems and effectiveness of school academic affairs administration, as perceived by participants showed no difference.

3. Conditions and effectiveness of school academic affairs administrations perceived by participants from different school sizes, were not different. The problems were different at a statistical significance of .01 level in overall and each aspect. Participants from small schools perceived the said variables at a higher level than ones from medium schools.

4. The conditions and problems of school academic affairs administration as perceived by participants working in schools from different provinces were different at the.01 level of statistical significance in overall and each aspect, whereas the effectiveness was not different.

5. The guidelines, covered nine aspects for upgrading school academic affairs administration, were proposed.

คำสำคัญ

สภาพ ปัญหาและประสิทธิผลการบริหารางนวิชาการ

Keyword

Conditions, Problems and Effectiveness of Academic Affairs Administration

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093