บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ อำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางแก้ปัญหาปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 244 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 83 คน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 161 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบ t-test ชนิด Independent samples และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับน้อย
2. ประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา อยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตามตำแหน่งทางการบริหาร และประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และตามเพศ โดยรวมแตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตามเพศ ตำแหน่งทางการบริหาร ประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร และขนาดของโรงเรียน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน
5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร โดยรวม มีความสัมพันธ์เชิงลบกับประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ตัวแปรปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า จำนวน 2 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และด้านสิ่งแวดล้อม
7. แนวทางการแก้ปัญหาปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่ควรได้รับการแก้ปัญหา จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this Correlation Research were to compare, examine the relationship, prediction and to establish the guidelines for solving the stress factors in working of administrators affecting the school effectiveness. Samples consisted of 83 school directors, 161 deputy directors and a total of 244 participants. An instrument used to collect data was a rating scale questionnaire. Statistics employed included percentage, mean, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation, F-test (One – Way ANOVA), Independent-samples t-test and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. Stress factors in working of secondary school administrators, were at the low level.
2. The school effectiveness of secondary school administrators, were at the high level.
3. Stress factors in Working of administrators in Secondary school under the regional education office number 11, classified by administrative positions and experience as a school administrator overall were not different. The overall school sizes and sex, as a whole were different.
4. The school effectiveness of secondary school administrators under the regional education office number 11 classified by sex, administrative positions, administrative positions and experience and school sizes, as a whole were not different.
5. There was a negative relationship between stress factors in working of administrators and the school effectiveness of administrators was at the .01 level of significance.
6. Stress factors in working of administrators in secondary school under the regional education office Number 11 were 2 aspects which were able to predict school effectiveness in secondary school under the regional education office number 11 at the statistical significance of .01: relationship with colleagues and environmental.
7. The researcher proposed the guidelines for solving the stress factors in working of administrators affecting the school effectiveness in secondary school under the regional education office number 11 which fell into two aspects: 1) Relationship with colleagues, 2) Environmental.
คำสำคัญ
ปัจจัยความเครียดในการปฏิบัติงาน, ประสิทธิผลการบริหารงานโรงเรียนKeyword
Work-Related Stress Factors, School Administrative Effectivenessกำลังออนไลน์: 104
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,926
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,125
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093