บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์และแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 324 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ F–test (One–Way ANOVA) และ t-test ชนิด independent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน อยู่ในระดับมาก
2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน
3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน โดยรวมแตกต่างกัน ส่วนการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน
4. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนนำเสนอ 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และ 2) ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล นำเสนอ 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากร 2) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 3) ด้านการออกจากราชการ
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this research were to investigate, compare and find out relationship and guidelines in transformational leadership and personnel management of School Administrators in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. Samples were 324 administrators and teachers in the academic year 2018. An instrument used to collect data was a rating scale questionnaire. The statistical analysis included percentage, means, and standard deviation. The Hypothesis testing was done through F-test (One-Way ANOVA) and Independent-sample t-test.
The findings were as follows:
1. Transformational leadership and personnel management of School Administrators in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, as perceived by administrators and teachers, were at the high level.
2. Transformational leadership and personnel management of School Administrators in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, perceived by administrators and teachers and from different school sizes, as a whole were not different.
3. Transformational leadership of School Administrators in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, perceived by administrators and teachers by working experiences, as a whole were different. And personnel management of School Administrators, as a whole were not different.
4. There was a positive relationship between transformational leadership and personnel management of School Administrators in schools was at the .01 level of significance.
5. The guidelines on the transformational leadership of School Administrators in 2 aspects of development by: 1) Idealized Influence. 2) Intellectual Stimulation. And the guidelines on the personnel management of School Administrators in 3 aspects of development by: 1) Personnel Development. 2) Evaluation. 3) Job termination.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การบริหารงานบุคคลKeyword
Transformational Leadership, Personnel Managementกำลังออนไลน์: 104
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,098
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,297
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093