...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2562
หน้า: 232-240
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 1142
Download: 249
Download PDF
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
The Development of Practice Package Reading and Thinking Critical for students in Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
เจตนา บุรีรัตน์, อรัญ ซุยกระเดื่อง, พงศ์ธร โพธิ์พูลศักดิ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคำเม็กวิทยา จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิ (E1/E2) เท่ากับ 81.93/ 81.50 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเป็น 0.6726 หรือร้อยละ 67.26

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่มนระดับ (\bar{x}=2.70, S.D.=0.47)

Abstract

ABSTRACT

This purposes of this research were to : 1) develop of practice package reading and thinking critical for students in Prathom Suksa 2 students have an efficiency of  80/80; 2) to study the effectiveness index of the development of learning activities on reading and thinking critical; 3)  to compare the students’ achievement before and after using practice package reading and thinking critical for students in Prathom Suksa 2 students; and 4) to investigate Prathomsuksa 2 students’ satisfaction with the practice package reading and thinking critical. The target group of study consisted of 20 pupils in Prathomsuksa 2, Khommakwitthaya School in the first semester of the academic year 2017, gained by purposive random sampling.  The tools used for research were planned learning activities, test, attitude questionnaire and the achievement test constructed by the researcher. The statistics employ for data analysis were percentage, mean, standard deviation

The research findings were as follows :

1. practice package reading and thinking critical for students in Prathom Suksa 2 students have an efficiency of 81.93/81.50, higher than the preset 80/80 criterion.

2. The effectiveness enabled the students to increase their knowledge for 0.6726 or 67 percentage.

3. The students’ achievement before using the practice package reading and thinking critical was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.

4. the Student showed their satisfaction with the practice package reading and thinking critical in Prathom Suksa 2 was in the high level (\bar{x}=2.70, S.D.=0.38). 

คำสำคัญ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ, ทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์

Keyword

Development of Practice Package Reading, Thinking Critical for students

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093