...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2562
หน้า: 222-231
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 426
Download: 186
Download PDF
วัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงาของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
The Schools Culture and job Motivation of Teachers Affecting School Effectiveness Under The Chonburi Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง
อาทิตยา ชนะมาร, ภารดี อนันต์นาวี, สถาพร พฤฑฒิกุล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูกับประสิทธิผลของโรงเรียน เพื่อศึกษาวัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จากวัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู โรงเรียนในสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณและวิเคราะห์การถดถอยแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิผลของโรงเรียน วัฒนธรรมของโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. วัฒนธรรมของโรงเรียน แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูและประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. วัฒนธรรมของโรงเรียน(X1) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู(X2) ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

4. ปัจจัยด้านความเอื้ออาทร(X18) ด้านการได้รับความยอมรับนับถือ (X22) ด้านเป้าหมายของโรงเรียน (X11) และด้านการได้รับความสำเร็จ (X21) สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ได้ร้อยละ 98.30 สามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้

 

Y= 0.023 + 0.187 (X18) + 0.397 (X22) + 0.171 (X11) +0.251(X21)

หรือ ในรูปคะแนนมาตรฐาน

Z= 0.208 (Z18) + 0.450 (Z22) + 0.197(Z11) + 0.278(Z21)

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were. To study the level of schools effectiveness, the schools culture and job motivation of teachers under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2; to study the relationships of the school culture, job motivation of teachers with school effectiveness under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2; to study the schools culture and job motivation of teachers affecting school effectiveness under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The samples consisted of 201 teachers in the schools under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The research instrument employed for data collection was a set of five rating-scale questionnaires. The statistics in the study were mean, standard deviation, Pearson product moment correlation coefficient, multiple regression analysis and Stepwise multiple regression analysis.

The results of the study were as follows:

1. The school effectiveness, the schools culture and job motivation of teachers under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and each espect were at a high level.

2. The relationship between the schools culture, job motivation of teachers with the school effectiveness under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were pointing at a relatively high level correlated with statistically significant at level .01. 

3. Factors of schools culture, job motivation of teachers affected school effectiveness under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 with statistically significant at level .01

 

4. Generosity (X18), Acceptance (X22), School goals (X11), and Success (X21) can predict the schools effectiveness. These could be formed as the regression equations of raw score as follows:

Y= 0.023 + 0.187 (X18) + 0.397 (X22) + 0.171 (X11) +0.251(X21

 

 Or Equation of Standard Score:

 Z= 0.208 (Z18) + 0.450 (Z22) + 0.197(Z11)+ 0.278(Z21

คำสำคัญ

วัฒนธรรมของโรงเรียน, แรงจูงใจในการปฏิบัติงาของครู, ประสิทธิผลของโรงเรียน, สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

Keyword

The school culture, Job motivation of teachers, School effectiveness, The Chonburi Primary Educational Service Area Office 2

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093