...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2562
หน้า: 212-221
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 638
Download: 162
Download PDF
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
Factors Affecting Academic Affairs Administration Effectiveness of Schools in Singburi Province Under the Secondary Educational Service Area Office 5
ผู้แต่ง
เกษแก้ว เจริญเกตุ, ภารดี อนันต์นาวี, สถาพร พฤฑฒิกุล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน จังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 202 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608 – 609) โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ปัจจัยด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ และด้านผู้ปกครองและชุมชนของโรงเรียน ในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

3. ปัจจัยด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ ด้านผู้ปกครองและชุมชนของโรงเรียน กับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 มีความสัมพันธ์ทางบวก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ปัจจัยด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน ด้านงบประมาณ ด้านผู้ปกครองและชุมชนของโรงเรียนส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ตัวแปรพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในจังหวัดสิงห์บุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 โดยเลือกตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุดในการสร้างสมการ พบว่า การจัดการด้านการเรียนการสอน (X12) การพัฒนาผู้เรียน (X22) บทบาทของชุมชนในการมีส่วนร่วมจัดการศึกษา (X42) การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (X21) การจัดสรรงบประมาณ (X32) สามารถร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการได้ร้อยละ 38.40 สามารถเขียนเป็นสมการ ได้ดังนี้

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ

                

สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน

               

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to study factors affecting academic affairs administration effectiveness of schools in Singburi province under the secondary educational service area office 5. The research sample consisted of 202 teachers in Singburi province under the Secondary Educational service area office 5 obtained by stratified random sampling technique. The research instrument was a set of five rating scale questionnaires. The statistics in the study were mean, standard deviation, Pearson Product-Moment Correlation Coefficient, multiple regression analysis and stepwise multiple regression analysis.

Results of the study were as follows:

1. The academic affairs administration effectiveness of schools in Singburi province under the Secondary Educational service area office 5 in overall and each aspects were rated at a high level.

2. The factors of leadership, teachers, budget, parents and community of school in overall and each aspects were rated at a high level.

3. The factors of administrators, teachers, budget, parents and community of school and academic affairs administration effectiveness of schools in Singburi province under the Secondary Educational service area office 5 were pointing at the moderate level correlated positively with the academic administration affairs effectiveness were statistically significant at .01 level.

4. The factors of leadership, teachers, budget, parents and community of school and academic affairs administration effectiveness of schools in Singburi province under the Secondary Educational service area office 5 affected academic affairs administration effectiveness were statistically significant at .01 level

5. The multiple correlation of selective factors of academic affairs administration effectiveness of schools in Singburi province under the Secondary Educational service area office 5 found that curriculum and learning management (X12), learner development (X22), the role of community in educational participation (X42) curriculum management and learning management (X21), and budget allocation (X32) all factors explained the variance of administration effectiveness at 38.40%.

The Regression Equation of Row Score:

                

The Regression Equation of Standardized Score:

                  

คำสำคัญ

ปัจจัยส่งผล, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ, โรงเรียนในจังหวัดสิงห์บุรี

Keyword

factors Affecting, Academic Affairs administration Effectiveness, School in Singburi Province

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093