บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบบันทึกเอกสาร แบบบันทึกการสัมภาษณ์แบบกลุ่ม(Group Interview) และแบบบันทึกการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth Interview)เพื่อศึกษาแบบพหุกรณีศึกษา (Multi – case studies) เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารโดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอครั้งนี้เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร แหล่งข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครู และผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผนในสำนักงานเขตที่มีโรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงาน มี 3 องค์ประกอบ คือ
องค์ประกอบที่ 1 ขั้นตอนการบริหารผลการปฏิบัติงานครู มี 5 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผนและกำหนดเป้าหมายผลการปฏิบัติงาน 2) การติดตามและทบทวนผลการปฏิบัติงาน 3) การพัฒนาผลการปฏิบัติงาน 4) การประเมินผลการปฏิบัติงาน 5) การให้รางวัลและโอกาสองค์ประกอบที่ 2 ผลการปฏิบัติงานของครู มี 3 ด้าน ด้านที่ 1 ผลสำเร็จการปฏิบัติงานของครู มี 7 ข้อ ด้านที่ 2 พฤติกรรมการปฏิบัติงานของครู มี 11 ข้อ ด้านที่ 3 งานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงานของครู มี 5 ข้อ องค์ประกอบที่ 3 ข้อมูลและสารสนเทศของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงานของครู มี 3 ด้านคือ ด้านที่ 1 ขั้นตอนการดำเนินงาน (Procedure) มี 25 ขั้นตอน ด้านที่ 2 ข้อมูล (Data) ของระบบมี 33 รายการ ด้านที่ 3 สารสนเทศ (Information) ที่ได้จากระบบมี 56 รายการ
Abstract
ABSTRACT
This study is a qualitative research using documentary recording. Group interviews and in-depth interviews for multi-case studies. To study the components of the information system for the performance management of teachers. Data sources are school administrators, teachers and policy and planning group leaders. District office with highland schools in the wilderness under the Office of the Basic Education Commission
The research found that
The first Component of the performance management information system for teachers. There are 5 steps: 1) Planning and setting performance goals. 2) Monitoring and reviewing performance. 3) Developing performance. Performance 5) Rewards and Opportunities. The second Component of the performance management information system for teachers. There are 3 aspects. Part 1 the performance of the teacher has 5 items. Second, the behavior of teachers is 11 items. Third other assignments from the supervisors in the practice of teachers are 5 items. The Third Component of the performance management information system for teachers. There are 3 aspects. The first: Procedures There are 25 steps. The second part of the system data is 33 steps. The third: information from the system has 56 items.
คำสำคัญ
การบริหาร, การบริหารผลการปฏิบัติงานครู, โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารKeyword
Management, Teacher Performance Management, Highland school in the wildernessกำลังออนไลน์: 96
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,043
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,242
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093