...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2562
หน้า: 149-156
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 474
Download: 200
Download PDF
การศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
A Study of a Performance Satisfaction of the Teacher under the Jurisdiction of the Office of Samutsakorn Primary Education Service Area
ผู้แต่ง
ยุดา มาตขาว, ไพวุฒิ ลังกา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยจำแนกตาม เพศ อายุ และระดับการศึกษา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูป Krejcie and Morgan (1970, pp. 607–610) เทียบหาสัดส่วนขนาดกลุ่มตัวอย่างกับประชากรและใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 94 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F และเมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธี Scheffe’

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นว่าการปฏิบัติงานของครูนั้นยังตระหนักในงานที่ตนได้รับผิดชอบเหมาะสมกับความสามารถพร้อมทั้งงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายสำเร็จตามเป้าหมาย และปฏิบัติงานทุกอย่างด้วยตนเองมากกว่าให้ผู้อื่นทำให้ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธาภาพหาได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายในสำนักงาน เช่นเครื่องมือ สิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการทำงาน โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก

2. เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยจำแนกตามอายุ เพศ และระดับการศึกษา จากการศึกษาวิจัยพบว่า ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำแนกตามอายุ เพศ และระดับการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า ไม่แตกต่างกัน

Abstract

ABSTRACT

The objectives of the research were to study and compare the performance satisfaction of the teacher under the Jurisdiction of Samutsakorn Primary Education Service Area as classified by gender, age and educational levels.

The samples used in the research were 297 teachers under the Office of Samutsakorn Primary Education Service Area. The sample size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The subjects were derived by a simple random sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire with a confidence value of .91. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe’s paired test.

The research findings were as follows.

1. The performance satisfaction of the teachers in the study was at a high level.  It could be explained that they were aware that the designated assignment was suitable to their ability. They had done all the tasks by themselves. They were all committed to all the tasks they were given. They also got cooperation from all parties concerned.

2. Based on a comparison of the performance satisfaction of the teachers under study as classified by age, gender and educational levels, it was found that there was no difference found in terms of satisfaction in the performance.

คำสำคัญ

ครู, ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน

Keyword

Teacher, Performance Satisfaction

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093