บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และเพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 329 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 55 คน ครูจำนวน 220 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 54 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) และใช้เกณฑ์กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยใช้รูปแบบซิป โมเดล (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบาย และเป้าหมายของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความพร้อมหรือเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการมีความเหมาะสมของการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีประสิทธิภาพของการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. แนวทางการพัฒนาการดำเนินโครงการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ควรนำไปพัฒนาทั้ง 4 ด้าน ซึ่งผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางพัฒนาไว้แล้ว
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this study was to evaluate the performance of public mind development project of students in schools under the Office of Educational Service Area 23 in context, input, process, and product aspects as well as to find the way to improve the performance of public mind development project of students in schools under the Office of Educational Service Area 23. There were 329 samples including 55 directors, 220 teachers and 54 school boards. A multi-stage random sampling method and the sample criterion of krejcie & morgan were used in this research. The research instruments used to collect data was a questionnaire about evaluation of public mind development project of students in schools under the Office of Educational Service Area 23 by applying CIPP Model in 4 aspects which consisted of context, input, process and output. The rating in the form of Likert scale included 5 levels which were very high, high, moderate, low, and very low Confidence is 0.98. The statistic method used to analyze data were percentage, mean and standard deviation.
The research results summarized as follows:
1. The context result found that the consistency of objectives with policies and goals of the project was at a high level.
2. The input result found that the readiness and appropriate of the project was at a high level.
3. The process result found that the appropriateness of the project was at a high level.
4. The product that the real performance of the project was at a high level.
5. All methods of the performance of public mind development project of students in schools under the Office of Educational Service Area 23, should be improved in which the researcher has already suggested.
คำสำคัญ
การประเมินโครงการ, จิตสาธารณะของนักเรียนKeyword
Project Evaluation, Students’ Public Mindกำลังออนไลน์: 91
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,960
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,159
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093