บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพ และปัญหาการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนหนองแวงวิทยานุกูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 2) หาแนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการสำหรับนักเรียนในโรงเรียน และ 3) ติดตามผลการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับนักเรียนในโรงเรียน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 18 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 76 คน เป้าหมายในการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ จำนวน 264 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนหนองแวงวิทยานุกูล ดังนี้
1.1 สภาพการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการโรงเรียนหนองแวงวิทยานุกูล พบว่า โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก ทั้ง 8 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมหน้าเสาธง 2) กิจกรรมคนดีศรีหนองแวง 3) กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) กิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง 5) กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน 6) กิจกรรมวินัยดี พาทีไพเราะ 7) กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ 8) กิจกรรมดอกแวงฟุ้งกลิ่น คืนถิ่นรากเหง้า แต่การจัดกิจกรรมยังไม่มีความต่อเนื่อง และยังขาดแบบแผนการดำเนินงานที่เป็นระบบ ทำให้การจัดกิจกรรมไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
1.2 ปัญหาการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ พบว่าครูขาดความรู้ ความเข้าใจ และขาดทักษะในการจัดกิจกรรมทั้ง 8 กิจกรรมและครูที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมมีจำนวนน้อย
2. แนวทางการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรม มี 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การศึกษาดูงาน 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) การนิเทศติดตามผล
3. ผลการติดตามการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับนักเรียนในโรงเรียน พบว่า
3.1 การศึกษาดูงาน พบว่าครู มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการสำหรับนักเรียนเพิ่มมากขึ้น
3.2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการมากขึ้น
3.3 การนิเทศติดตามผล พบว่า ครูได้รับความช่วยเหลือ ชี้แนะแนวทางการจัดกิจกรรมที่สอดแทรกค่านิยมหลัก 12 ประการได้อย่างถูกต้อง และเกิดความมั่นใจในการจัดกิจกรรม
Abstract
ABSTRACT
This research aimed 1) to study the states and problems of organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students in Nong Waeng Witthayanukul School under the Office of Secondary Education Service Area 22, 2) to identify the ways to organize activities interpolated with 12 Core Values for the students, and 3) to follow up the organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students. The research methodology was participatory action research, which comprised of two circulations, and each circulation included 4 steps of planning, action, observation and reflection. There were 18 participants and 76 informants. The objective was to organize activities interpolated with 12 Core Values for 264 students in Nong Waeng Witthayanukul School. The research instruments were observation and interview. The quantitative data were analyzed by using mean, percentage and standard deviation. Content analysis was used to analyze the qualitative data, and the contents were categorized and the descriptive data were presented.
The findings revealed that
1. The states and problems of organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students in Nong Waeng Witthayanukul School under the Office of Secondary Education Service Area 22, were as follows.
1.1 In the aspect of the states of organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students in Nong Waeng Witthayanukul School, it was found that the school organized 8 activities; 1) Flag Assembly, 2) Khondee Sri Nong Waeng activity, 3) Raising the Level of Achievement activity, 4) Offering Food for Monks activity, 5) Democracy in School activity, 6) Good Discipline Good Speech activity, 7) Environment Conservation activity, 8) Dok Waeng Blossom Come Back Local activity, but the activities weren’t continuous and without plans. Therefore, the activities weren’t be achieved.
1.2 In the aspect of the problems of organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students in Nong Waeng Witthayanukul School, it was found that in terms of teachers, they lacked knowledge; understanding, and skills of organizing 8 activities interpolated with 12 Core Values for the students, and also lack of the teachers who responsible for the activities.
2. There were 3 ways to develop the teachers in organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students; 1) study visit, 2) training workshop, 3) follow-up supervision.
3. According to the results of organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students in Nong Waeng Witthayanukul School, were as follows.
3.1 By study visit, the teacher had more knowledge and understanding in organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students.
3.2 By the training workshop, the teacher had more knowledge, understanding and skills in organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students.
3.3 By the follow-up supervision, the teacher got helps and suggestions in organizing activities interpolated with 12 Core Values for the students correctly and were more confident in organizing activities.
คำสำคัญ
การจัดกิจกรรม, ค่านิยมหลัก 12 ประการKeyword
Organized Activities, Interpolated with 12 Core Valuesกำลังออนไลน์: 44
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 2,735
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,934
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093