...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2557
หน้า: 201-211
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 459
Download: 186
Download PDF
ประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
The Effectiveness of Administration in The World-Class Standard Schools under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
ลลิดา งิ้วสุภา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, อนุรักษ์ อุปพงษ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และนักเรียน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  (5 Rating Scale) ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.61-1.41 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้ F-test ชนิดความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)

ผลการวิจัย  พบว่า

1. ประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และนักเรียนโดยรวม อยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน

3. ประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. แนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มี 3 ด้าน คือ ด้านคุณลักษณะผู้เรียน ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก ด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล ด้านการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to study and compare the effectiveness of administration in the World-Class standard Schools under the Office of Sakon Nakhon Secondary Educational Service Area 23 as perceived by the school administrators, the learning substance group heads, the basic educational committees, teachers and students. The sampling groups in this research were 25 school administrators, 40 learning substance group heads, 35 basic educational committees, 125 teachers and 150 students. The data was collected by a rating-scale questionnaire with 0.97 of the reliability and it was analyzed by the computer program. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation and F-test (One-Way ANOVA).

Results of the research were as follows:

1. The effectiveness of administration in the World-Class standard schools under the Office of Sakon Nakhon secondary educational service area 23 as perceived by the school administrators, the learning substance group heads, the basic educational committees, teachers and students was

at the high level.

2. The effectiveness of administration in the World-Class standard schools under the Office of Sakon Nakhon secondary educational service area 23 as perceived by the school administrators, the learning substance group heads, the basic educational committees and teachers was not differences.

3. The effectiveness of administration in the World-Class standard schools under the Office of Sakon Nakhon secondary educational service area 23 with different schools as perceived by the school administrators, the learning substance group heads, the basic educational committees and teachers was significantly difference at .01 level.

4. The research proposed the methods of development on applying the strategy of The effectiveness of administration in the World-Class standard schools under the office of Sakon Nakhon secondary educational service area 23 : world citizen, world-class standard and quality system management.

คำสำคัญ

การบริหารจัดการ โรงเรียนมาตรฐานสากล, ประสิทธิผลการบริหารจัดการโรงเรียนมาตรฐานสากล

Keyword

administration, the World-Class standard schools, effectiveness of administration in the World-Class standard schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093