...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2557
หน้า: 192-200
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 430
Download: 193
Download PDF
การพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนบ้านดงเสียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Development of the Implementation of the Internal Quality Assurance at Ban Dong Siao School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
ศุภาพิชญ์ ช่วยรักษา, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, ปาริชาติ โน้ตสุภา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 2) หาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน และ 3) ติดตามผลการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน

กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 15 คน และผู้นิเทศจำนวน 1 คน ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน 2) การปฏิบัติการ 3) การสังเกตการณ์ 4) การสะท้อนกลับ ดำเนินการ 2 วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้า การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพและปัญหาของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ดังนี้

1.1 สภาพของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียว พบว่า มีการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในทุกปีการศึกษา แต่มีแผนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในไม่ชัดเจน จึงทำให้การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ไม่สอดคล้องกับกระบวนการประกันคุณภาพภายใน

1.2 ปัญหาของการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียว พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษายังขาดทักษะความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน เรื่องมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ทำให้การดำเนินงานคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียวไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์

2. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียว ได้แก่ 2.1) การศึกษาดูงาน 2.2) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2.3) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน 2.4) การนิเทศภายใน                     

3. ผลการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านดงเสียว พบว่า ในวงรอบที่ 1 จากมาตรฐานทั้ง 5 ด้าน มีมาตรฐาน 4 ด้านอยู่ในระดับดีเยี่ยม ยกเว้นมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก  ดังนั้นจึงนำมาพัฒนาในวงรอบที่ 2 ผลการพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม  เมื่อพิจารณาผลการดำเนินงานทั้ง 2 วงรอบแล้วปรากฏว่ามีค่าร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 64.52

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to : 1) investigate conditions and problems for developing the implementation of the internal quality assurance, 2) find out guidelines for developing the implementation of the internal quality assurance, and 3) monitor and evaluate the development of the implementation of the internal quality assurance. The target group consisted of the research group including the researcher, 15 co-researchers and 1 supervisor. This research employed two spirals of a 4 – stage participatory action research consisting of planning, action, observation and reflection. The research instruments were: an interview form, and an assessment form. Data were analyzed by mean, standard deviation, and Percentage of Progress. Qualitative data were analyzed through content analysis.

The findings were as follows :

1. The current states and problems of developing the application of the internal quality assurance at Ban Dong Siao School revealed that :

1.1 The states of the internal quality assurance application in the school found that Ban Dong Siao School conducted the internal quality assurance implementation in very academic year but it was not clear enough making it inconsistent with the process of the internal quality implementation.

1.2 The problems of the internal quality assurance application at Ban Dong Siao School revealed that the teachers and educational personnel lacked skills on knowledge and understanding in conducting the internal quality assurance application based on the school standards making the set objective of the internal quality assurance application unreachable.

2. The guidelines of the application of the internal quality assurance included : 2.1) a study tour, 2.2) a workshop, 2.3) the internal quality assurance implementation, and 2.4) internal supervision.           

3. The effects of the internal quality assurance implementation at  Ban Dong Siao School indicated that 4 out of 5 standards were at the excellent level except the standard on the learner was at the very high level. This standard was redeveloped in the second spiral and the result was at the excellent level. When the two spirals were considered, it was found that Percentage of Progress was 64.52.

คำสำคัญ

การประกันคุณภาพภายใน

Keyword

 Internal Quality Assurance

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093