...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2557
หน้า: 143-155
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 505
Download: 195
Download PDF
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
The Evaluation of Health Promotion School Project in the Schools under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
ศรีธาตุ เพียรภูเขา, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, สมัคร เยาวกรณ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ประธานกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ผู้ปกครอง และนักเรียน ตามประเด็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน และครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 3 คน 2) กลุ่มที่ให้ข้อมูลตามแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 134 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 134 คน ประธานกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 134 คน ผู้ปกครอง จำนวน 134 คน และนักเรียน จำนวน 395 คน และ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นโดย ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การคำนวณ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย

1. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ประธานกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านบริบท ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน ส่วนด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับปานกลาง

2. แนวทางการยกระดับการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่สำคัญ คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ควรมีการแสวงหางบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อการดำเนินงานเพิ่มขึ้นศึกษา จังหวัดกาฬสินธุ์

Abstract

ABSTRACT

The objectives of this study were to evaluate the management of health promotion School Project Schools under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3. Evaluation, the researcher followed the integrated model of the CIPP model under the opinions of the school administrators, health education teachers, school commission, parents and students in 4 fields. They were context, input, process and product.The resource of this information of the study consisted of 2 groups. Firstly, 3 school administrators and 3 health education teachers, used the interview. Secondly, 134 school administrators, 134 health education teachers,134 school commission, 134 parents and 395 students. The research instrument were used for the interview, the questionnaires. The statistical techniques employed were percentages, arithmetic, mean and standard deviation and canalization of the summarized.

The results of this study were as follows :

1. The results of the Health Promotion School Project evaluation in the Schools under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 as perceived by the school administrators, health education teachers, school commission, parents and students, as a whole, were at the high level. When separately cobsidered, it was found that the aspects on context, process and product were at the high level: the input aspect was at the moderate level. 

2. The only aspect proposed for the development as the means to improve the operation of the Health Promotion School Project in the Schools under the Office of Kalasin Primary Educational Service Area 3 was the input aspect.

คำสำคัญ

โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

Keyword

Health Promotion School Project

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093