...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2557
หน้า: 116-124
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 294
Download: 177
Download PDF
การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Development of the Parents' Participation in Educational Application of Ban Khok Mai Lom School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
อารมณ์ คำเกาะ, สายันต์ บุญใบ, ปาริชาติ โน้ตสุภา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ  ปัญหาและแนวทางการพัฒนา  ผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร   เขต  3  โดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม  (Participatory  Action  Research : PAR)  มี  4  ขั้นตอน  คือ ขั้นวางแผน  ขั้นการปฏิบัติ  ขั้นการสังเกต  และขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติงาน  กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยจำนวน  82  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต  และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย  พบว่า

1.  สภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มพบว่า  สภาพปัจจุบันของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย  ส่วนปัญหาการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มพบว่า  ผู้ปกครองนักเรียนยังมองเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาน้อย  และโรงเรียนขาดการประชาสัมพันธ์ 

การประสานงานเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา

2.  แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้ม  พบว่า  แนวทางในการพัฒนามี  2  แนวทาง  คือ  1)  การจัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่ในโรงเรียนตัวอย่าง 2)  การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง

3.  ผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มจากการดำเนินการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกไม้ล้มพบว่า  1)  การศึกษาดูงานโรงเรียนตัวอย่าง  2)  การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ  ทำให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียนทั้ง  4  ด้าน  คือ  1)  ด้านการให้ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง  2) ด้านการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างประสบการณ์แก่เด็กที่บ้าน  3) ด้านการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับเด็กที่โรงเรียน 4) ด้านการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการสนับสนุนโรงเรียน  ซึ่งส่งผลให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาของโรงเรียนจึงหันมาให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดการศึกษา  ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนโดยการให้ความสนใจกับนักเรียนในการเรียนการสอน  การสอดส่องดูแลพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน  การเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนและนอกโรงเรียน  จากผลการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาดังกล่าว  สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียน  ทำให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มตามศักยภาพ

Abstract

ABSTRACT

This study was intended to investigate the conditions, problems and effects toward the development of the parents'/guardians'participation on educational management at Ban Khok Mai Lom School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The two-spiral Participatory Action Research (PAR) included 4 stages: planning,action,observation and reflection. The target group consisted of 82 participants. Data were collected by a form of interview, a form of observation and a questionnaire developed by the researcher. Statistics used to analyze data were percentage,mean and standard deviation.

The findings of this study were as follows:

1. The current conditions of the development of the parents'/guardians' participation on educational management at Ban Khok Mai Lom School indicated that the participation of the parents/guardians in educational management was at the low level. Regarding the problems of the development in educational management at Ban Khok Mai Lom School, it was found that the parents/guardians realized the importance of participating in educational management at the low level. The problem faced was a lack of public relations regarding the coordination on educational management of the parents.guardians.

2. The guidelines for improving the participation of the parents/guardians in educational management at Ban Khok Mai Lom School included: 1) a study tour of a model school, 2) a training session for the parents/guardians to obtain a better understanding.

3. The effects of the development on educational management at Ban Khok Mai Lom School revealed that the study tour of a model school and the training session made the parents/guardians gain better knowledge and understanding of the development and participation in educational management in all four aspects including: the training session to educate the parents/guardians ,the parents/guardians to participate in enhancing the children's experiences at home, the parents'/guardians'participation  to promote the children's experiences at school and the school support toward the parents'/guardians' participation. The activities mentioned affected the awareness in educational management among the parents/guardians observed by their paying attention to their children's undesirable behaviors along with the monitoring activities both at home and at school. From the effects of the development of the parents'/guardians participation,all those concerned were satisfied with the outcomes that led to the school's efficient operation. As a result, the students could develop their full competency.

คำสำคัญ

การประกันคุณภาพภายใน

Keyword

Development parents/guardians Participation Education

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093