บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพของครู และปัญหาทั่วไป ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) หาแนวทางพัฒนาศักยภาพครู ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 3) ผลการพัฒนาศักยภาพครู ในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาดีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย จำนวน 10 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 26 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ดำเนินการเป็น 2 วงรอบแต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนกลับ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบการนิเทศ และแบบบันทึกรายงานการประชุม การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพของครู และปัญหาทั่วไป การพัฒนาศักยภาพครู ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านนาดีวิทยา
1.1 สภาพของครู พบว่า ครูยังไม่สามารถดำเนินงานตามแนวทางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา และการส่งต่อนักเรียน ได้อย่างถูกต้องตามระบบและต่อเนื่อง
1.2 ปัญหาของครู พบว่า ครูขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูไม่สามารถช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงได้ นักเรียนโรงเรียนบ้านนาดีวิทยาไม่ได้รับการช่วยเหลือตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. แนวทางพัฒนาศักยภาพครู ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาดีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ใช้แนวทางการพัฒนา 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การศึกษาดูงาน 2) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 3) การนิเทศภายใน
ผลการพัฒนาศักยภาพครู ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาดีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 พบว่า ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย จำนวน 10 คน มีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เกิดความรู้ความเข้าใจ และเกิดทักษะ ในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เป็นอย่างดี และปฏิบัติได้ตามขั้นตอนของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนภายในโรงเรียนบ้านนาดีวิทยาได้อย่างทั่วถึง ครูเข้าใจในบทบาทของผู้ดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งส่งผลให้ช่วยเสริมสร้างคุณภาพที่ดีแก่นักเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were ; 1) to investigate the current state and Problems of the teachers in the system of care and support student 2) to find guidelines for , and 3) to follow up and evaluate developing of the teachers’ the system of care and support student at Ban Nadi Wittaya School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2.
The participants included the researcher 10 co-researchers, and 26 informants. The research employed two cycles of Participatory Action Research (PAR) consisted of 4 stages : planning, action, observation and reflection. The research instruments were interview forms, observation form, a set of questionnaires, a test used before and after the workshop, an evaluation form of the student supporting system, and minutes of the meetings. Content analysis was employed to analyze qualitative data. In terms of quantitative data, percentage, mean and standard deviation were applied.
The findings were as follows:
1. The state and problems of the teachers in the system of care and support students at Ban Nadi Wittaya School revealed that:
1.1 According to the current state of the teachers in the system of care and support students at Ban Nadi Wittaya School was not utilized to cover the whole system.
1.2 Regarding the problems of the teachers in the system of care and support students at Ban Nadi Wittaya School, it was found that the teachers lacked knowledge on the system of care and support students. The teachers could not handle with the students’ problems, especially those at risk.
2. The guidelines for the development of the system of care and support students at Ban Nadi Wittaya School were composed of: 1) the study tours, 2) the workshops regarding of the system of the care and support students, and 3) the coaching supervision.
3. With regard to the follow-up evaluation of development of the system of care and support students at Ban Nadi Wittaya School. It was found that the researcher and 10 co-researchers could be more knowledge and understanding in the system of care and support students as well as their better performance for it. They could prevent and solve problems of the students throughout school. Moreover, they understood the role of monitoring and helping students which could affect to enhancing of good quality for students in term of physical, mental, wisdom, abilities, moral, ethics and desired characteristic.
คำสำคัญ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนKeyword
The System of care and support Studentsกำลังออนไลน์: 35
วันนี้: 1,055
เมื่อวานนี้: 1,352
จำนวนครั้งการเข้าชม: 81,807
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093