บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สภาพและปัญหาในการบริหารแบบพุทธวิธี 2) หาแนวทางพัฒนาการบริหารแบบพุทธวิธี และ 3) ศึกษาประเมินผลการบริหารแบบพุทธวิธี ในโรงเรียนมัธยมสงฆ์ตอนปลายวัดไชยะพูมิ เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มเป้าหมายได้แก่ครู จำนวน 9 คน ปีการศึกษา 2554 โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความพึงพอใจ แบบประเมินผลการดำเนินการบริหารแบบพุทธวิธี การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาในการบริหารแบบพุทธวิธี ในโรงเรียนมัธยมสงฆ์ตอนปลายวัดไชยะพูมิ เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า สภาพ ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารแบบพุทธวิธี ปัญหา บุคลากรในองค์กรยังขาดความเป็นเอกภาพ ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงขององค์กร อีกทั้งยังครูยังขาดการวางแผนในการดำเนินงาน การปฏิบัติงานในหน้าที่ยังไม่ทุ่มเท เสียสละ และมัธยมสงฆ์ตอนปลายวัดไชยะพูมิมีผู้บริหารเป็นคนรุ่นใหม่ นโยบายในการดำเนินงานยังไม่ชัดเจน
2. แนวทางพัฒนาการบริหารแบบพุทธวิธี ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การศึกษาดูงาน ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดอบมาพุทธาวาส บ้านสนามไช เมืองไกสอนพมวิหานแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ 3) การนิเทศติดตาม
3. ประเมินผลการบริหารแบบพุทธวิธี ในโรงเรียนมัธยมสงฆ์ตอนปลายวัดไชยะพูมิ เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผลการดำเนินการบริหารแบบพุทธวิธี ประกอบด้วย บริหารตนด้วยหลักสัปปุริสธรรม การบริหารคน ด้วยหลักพลธรรม การบริหารงานด้วยหลักอิทธิบาท และหลักฆราวาสธรรม โดยการใช้แนวทาง การประชุมเชิง ปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศติดตาม สรุปได้ว่าสามารถพัฒนากลุ่มเป้าหมายทั้ง 9 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบริหารแบบพุทธวิธี ครูได้แนวทางการดำเนินการบริหารแบบพุทธวิธี ส่งผลให้การดำเนินการบริหารแบบพุทธวิธีในโรงเรียนมัธยมสงฆ์ตอนปลาย ดำเนินไปอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ สรุปตามรายด้านดังนี้
1) ด้านการบริหารตน ผู้บริหารและครูผู้สอนส่วนใหญ่ ได้ปฏิบัติงานด้านการบริหารตนด้วยหลัก สัปปุริสธรรม ตามขั้นตอนกระบวนการบริหารแบบพุทธวิธีดังนี้ เน้นเป็นคนมีเหตุผลในการทำงาน ปฏิบัติตนให้เหมาะกับฐานะผู้บริหารและประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี รอบรู้ในขอบข่ายของงานที่ตนเองดูแลรับผิดชอบ เป็นผู้รับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่น เป็นผู้รู้จักการประมาณในการใช้จ่าย ส่งเสริมการดำรงชีวิตที่ประหยัด อดออม เป็นผู้กระตุ้นให้บุคคลอื่นทำงานเสมอ ส่งเสริมให้บุคลากรศึกษาหาความรู้จากสื่อสมัยใหม่ อดทนต่อคำพูดที่ขัดแย้ง ไม่เป็นมิตรหรือคำเสียดสีได้ และมีความเชื่อมั่น กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง เข้าใจความต้องการของบุคลากร ส่งเสริมการตัดสินใจในการทำงานตามหลักการมากกว่าความรู้สึก ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและเป็นผู้นำการนิเทศ
2) ด้านการบริหารคน ผู้บริหารและครูผู้สอนส่วนใหญ่ ได้ปฏิบัติงานด้านการบริหารคนด้วยหลักพลธรรม ตามขั้นตอนกระบวนการบริหารแบบพุทธวิธีโดยเข้าใจบริบทของโรงเรียน ประยุกต์ความรู้คู่คุณธรรมเพื่อนำไปใช้ในการบริหาร บริหารงานโดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจในกฎระเบียบ คำสั่งของทางราชการ สามารถปรับตัวเข้ากับชุมชนได้ หมั่นหาความรู้ เมตตาต่อบุคลากรและนักเรียน กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนอย่างมีระบบ ติดต่อประสานงานในการทำงานร่วมกับชุมชน มีเป้าหมายร่วมกันในการแก้ปัญหา เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน แบ่งงานตามความเหมาะสมกับความรู้และความสามารถ มีนโยบายที่ชัดเจนในการบริหารโรงเรียน รู้จักใช้อำนาจในการบริหาร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
3) การบริหารงาน ผู้บริหารและครูผู้สอนส่วนใหญ่ ได้ปฏิบัติงานด้านการบริหารงานด้วยหลักอิทธิบาทธรรมและหลักฆราวาส ตามขั้นตอนกระบวนการบริหารแบบพุทธวิธี โดยการเอาใจใส่ในหน้าที่การงานที่ตนรับผิดชอบ ปฏิบัติกับบุคลากรด้วยอัธยาศัยไมตรีและศรัทธาต่อวิชาชีพ ใช้เหตุผลในการทำงาน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับบุคลากรตามโอกาสอันควร มุ่งมั่นที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ส่งเสริมให้บุคลากรมีความเสียสละ อุทิศเวลา ในการทำงาน มีความสุขในการปฏิบัติงาน สนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this action research were (1) To study the problem of developmental method Buddhist (2) Moral developmental method Buddhist And (3) To strengthen the developmental method Buddhist the high school at Xayaphoummikaram Temple Kaisonphomvihan District Savannakhet Province Lao People’s Democratic Republic PDR The target group consisted of 9 personnel in year 2554. Lecturer 2 using action research four phases: planning, implementing, observing and reflecting. back Tools used in this study were observation and interviews. Questionnaires. The statistics used in this study were percentage, mean, standard deviation. Observation data. And interviews. The present essay
The results of this study were revealed as follows :
1. Conditions and problems of development method Buddhist the high school at Xayaphoummikaram Temple Kaisonphomvihan District Savannakhet Province Lao People’s Democratic Republic PDR. The teacher Lack of knowledge about management developmental method Buddhist. The Personnel problems in the organization lacks unity. Not agree to the change of the organization. Moreover, the lack of teachers in the implementation plan. The work is dedicated to selfless duty and the high school at Xayaphoummikaram Temple There is a new administration. These operations are not clear.
2. developmental method Buddhist Include 1) workshops 2) Study in the high school at Obmaphuttawad Temple Kaisonphomvihan District Savannakhet Province Lao People’s Democratic Republic PDR and 3) The Supervision.
3. Assess developmental method Buddhist the high school at Xayaphoummikaram Temple Kaisonphomvihan District Savannakhet Province Lao People’s Democratic Republic PDR. The performance management developmental method Buddhist Include Self Management People management and aadministration The developmental method Buddhist Include 1) workshops 2) Study and 3) The Supervision in conclusion, the development prospects of 9 people with knowledge and understanding developmental method Buddhist. The teacher had the operation developmental method Buddhist Proceeded with. And effective. Summarized as follows
3.1 Their management to be a good role model Listen to the opinions of others. Is known about the cost. Promote life-saving Always encourage others. Promote the learning of modern media personnel Patient's conflicts. Confidence. I decide what is right. Understand the needs of people. The decision to promote a greater sense principles. Promote innovation and leadership supervision
3.2 Management of people. Most administrators and teachers Management of people. Most administrators and teachers Application of knowledge and morality, for the use in the administration. Management of knowledge. Understanding of the rules. Orders of government. Able to adapt to the community. Always know. Humanitarian personnel, and students. Vision mission objectives of the school system. Liaison to work with the community. The common goal of solving the problem. Participation in the community. Accordance with the appropriate knowledge and skills. The school has a clear policy. Make use of the power of the executive. Leadership changes.
3.3 Management executives and teachers the most. The practice of management developmental method Buddhist By paying attention to their job responsibilities. Treat people with courtesy and devotion to the profession. The reason for the work. Personnel with the opportunity to be generous. Committed to working to achieve. Staff are encouraged to dedicate their time to work with it in practice. Support staff in professional development to continuously advance.
คำสำคัญ
การบริหารแบบพุทธพิธีKeyword
Method Buddhistกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 1,051
เมื่อวานนี้: 1,352
จำนวนครั้งการเข้าชม: 81,804
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093