บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษา สภาพ ปัญหา และความต้องการ พัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 2) กำหนดแนวทางดำเนินงานพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 3) ติดตามและประเมินผลการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ ครูโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกการสังเกต แบบบันทึกการประชุม แบบการนิเทศภายใน แบบประเมินตนเอง โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฎิบัติการ (Action Research) 4 ขั้นตอนจำนวน 2 วงรอบ คือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นการปฏิบัติการ 3) ขั้นการสังเกตการณ์ และ 4) ขั้นการสะท้อนกลับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และจัดหมวดหมู่นำเสนอแบบความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพ ปัญหา และความต้องการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 พบว่า สภาพโดยรวมอยู่ในระดับน้อยครูโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหารอยู่ในระดับน้อย ครูโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร ไม่มีความรู้ความเข้าใจ ขาดทักษะ วิธีการที่ถูกต้องในการผลิตสื่อวีดิทัศน์ ปัญหาในการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความต้องการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์อยู่ในระดับมากที่สุด
2. แนวทางการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ประกอบด้วย 1) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การนิเทศภายใน 3) การนิเทศแบบชี้แนะ
3. การติดตามและประเมินผลการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 พบว่า ครูโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร หลังเข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อวีดิทัศน์ สามารถผลิตสื่อวีดิทัศน์มีคุณภาพ
Abstract
ABSTRACT
This study aimed to 1) explore the current states, problems and needs for developing the tea chers’ potential in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan under the Office of the Secondary Educational Service Area 22, 2) find out guidelines for developing the teachers’ potentiality in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan, 3) monitor and evaluate the development of the teacher’s competence in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan.
The target group consisted of 10 voluntary teachers at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan under the Office of the Secondary Educational Service Area 22. Tools used to collect data include : a set of questionnaires, a form of structured interview, a form of observation record, a form of meeting minutes, a form of internal supervision, and a form of self-evaluation. An action research of 4 phases 2 cycle including : 1) planning 2) action 3) observation and 4) reflection was employed. Statistics utilized to analysis was employed to analyze qualitative data in forms of content classification and essay-type presentation.
The findings of this study were as follows :
1. The current status, problems and needs of the teachers’ competency in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan under the Office of the Secondary Educational Service Area 22 found that in case of states, it was at the low level as a whole. The teachers at the school faced a lack of knowledge, understanding, skill, and accurate techniques on producing videos. The problems in the development of the teachers’ potential in producing videos, in general, were at the high level. The needs of the teachers in developing their competency in producing videos were at the highest level.
2. The guidelines for developing the teachers’ potentiality in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan under the Office of the Secondary Educational Service Area 22 were composed of : 1) operation of workshop, 2) internal supervision, and 3) coaching supervision.
3. Regarding the monitoring and assessment for developing the teachers’ competence in producing videos at Princess Chulabhorn’s College Mukdahan under the Office of the Secondary Educational Service Area 22 revealed that, after attending the training session, the teachers gained better knowledge and understanding concerning the production of the videos at the high level. In addition, the teachers could produce appropriate quality videos materials at least a piece per person
คำสำคัญ
ศักยภาพครูในการผลิตสื่อวีดิทัศน์Keyword
Teachers’ Potential Producing Videosกำลังออนไลน์: 39
วันนี้: 1,082
เมื่อวานนี้: 1,352
จำนวนครั้งการเข้าชม: 81,835
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093