บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพและผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ลักษณะการเปิดสอนและวุฒิการศึกษา 2) เพื่อหาแนวทางยกระดับผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2 ประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน 366 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 122 คนและครูผู้สอนจำนวน 244 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยศึกษาแนวคิดจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ค่าที (t-test ชนิด Independent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยภาพรวมด้านสภาพอยู่ในระดับมากและด้านผลสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การเปรียบเทียบสภาพและผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งต่างกัน พบว่า สภาพและผลสำเร็จโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันส่วนสภาพ รายด้านนั้นแตกต่างกัน คือ ด้านดี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลสำเร็จที่แตกต่างกัน คือ ด้านเก่ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การเปรียบเทียบสภาพและผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียน ที่มีลักษณะการเปิดสอนต่างกัน พบว่า สภาพโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลสำเร็จโดยภาพรวมแตกต่างกันและรายด้านแตกต่างกัน คือ ด้านเก่ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การเปรียบเทียบสภาพและผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่ง มีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า สภาพโดยภาพรวมแตกต่างกันและรายด้านที่แตกต่างกัน คือ ด้านดีและด้านเก่ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลสำเร็จโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันส่วนรายด้านแตกต่างกัน คือด้านมีความสุข อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางยกระดับผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านดี เก่งมีความสุขของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 คือแนวทางยกระดับผลสำเร็จในการพัฒนาคุณลักษณะด้านเก่งของนักเรียนในโรงเรียน
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to investigate and compare the conditions and effectiveness in developing students’ characteristics on Goodness, Cleverness and Happiness at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2, classified by position level, educational provision, academic qualifications, and 2) to find out the guidelines to enhance the effectiveness of students’ characteristics development on Goodness, Cleverness and Happiness at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. The samples were a total of 366 consisting of 122 school administrations and 244 teachers at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 in 2013 academic year. The instrument used in collecting data was a set of questionnaires created by the researcher. Statistics used were percentage, mean, standard deviation and t- test (Independent Samples).
The findings were as follows:
1. The conditions and effectiveness in developing students’ characteristics on Goodness, Cleverness and Happiness at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 revealed that, a whole the conditions were at the high level, and the effectiveness was at the highest level.
2. The results from the comparison between administrations and teachers’ opinions toward conditions and effectiveness in developing students’ characteristics on goodness, cleverness and happiness at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 based on different position level revealed that, as a whole there were no differences. The condition in term of Goodness indicated a significant difference at the .01 level. In addition, the effectiveness of Cleverness indicated a significant difference at the .05 level.
3. The results from the comparison between administrations and teachers’ opinions toward conditions and effectiveness in Developing students’ characteristics on Goodness, Cleverness and Happiness at Schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 based on the different educational provision revealed that the conditions, as a whole and in each aspect, were significantly difference at the .01 level. The effectiveness of cleverness aspect as a whole and each aspect was different at the .01 level significance.
4. The results from the comparison between administrations and teachers’ opinions toward conditions and effectiveness in Developing students’ characteristics on Goodness, Cleverness and Happiness at Schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 based on the different academic qualifications revealed that, as a whole the conditions in Goodness and Cleverness were significance different at the .01 level. The effectiveness was not significantly difference, but in Happiness was significantly different at the .05 level.
5. The researcher proposed the effectiveness enhancement guideline for developing students’ characteristics on Goodness, Cleverness and Happiness at schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 in terms of cleverness.
คำสำคัญ
การพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนKeyword
Developing Students’ Characteristicsกำลังออนไลน์: 245
วันนี้: 1,354
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,940
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093