...
...
เผยแพร่: 15 ม.ค. 2558
หน้า: 214-223
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 320
Download: 181
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้วสังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Forfessional Development of Mathematic Teachers in ChomKeo Secondary school under Kaisonpomvihan District, Savannakhet Province Lao People’ Democratic Republic (LAO PDR)
ผู้แต่ง
ทะวีสัก คำมุงคุน, ไชยา ภาวะบุตร, อนัตตา ชาวนา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาครูวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว 3) เพื่อติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว

กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 23 คน  ประกอบด้วย ครูที่ทำการสอนวิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมจอมแก้ว จำนวน 8 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 15 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนกลับ โดยดำเนินการ 2 วงรอบ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต  และแบบนิเทศภายใน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ และปัญหา ของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้วสังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า

1.1 สภาพการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรับประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ครูส่วนมากมักนำเสนอเนื้อหารายวิชาคณิตศาสตร์ โดยการใช้วิธีอธิบายเนื้อหาบนกระดานดำ ตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด การใช้สื่อการสอนของครูมีบ้างในบางครั้ง ทำให้นักเรียนขาดประสบการณ์ ขาดทักษะในการคิดคำนวณ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นที่น่าพอใจในรายวิชาคณิตศาสตร์

1.2 ปัญหาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรับประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ครูไม่มีเทคนิคและวิธีการสอนที่ดี ครู ไม่มีสื่อการสอน ที่มีคุณภาพ ขาดการวัดผลประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนขาดการคิดวิเคราะห์ ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่มีการเชื่อมโยงในการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาได้

2. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรับประชาธิปไตยประชาชนลาว ดำเนินการพัฒนา โดย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายใน

3.  ผลการพัฒนาศักยภาพครูสอนคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจอมแก้ว สำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามกระบวนการขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากได้รับความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้จากการประชุมแล้ว คำแนะนำ ชี้แนะ การ่วมมือจากการนิเทศภายในแล้ว ผู้ร่วมวิจัยสามารถจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ และสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการได้อย่างครอบคลุมเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ มีการใช้สื่อการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหารายวิชา โดยผู้ร่วมวิจัยนำเอาไปทำแผนการสอนเพื่อที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งบังเกิดผลกับผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ อันที่จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้นตามลำดับ

Abstract

ABSTRACT

The objectives of this research were 1) The study of condition, as for the problems of activity learning and teaching of mathematic teachers in ChomKeo lower secondary school. Kaisonephomvihane district Savannakhet province Lao People’ Democratic Republic (LAO PDR) 2) to find the guideline for mathematic teachers development in ChomKeo lower secondary school. 3) Monitoring and evaluation of development for mathematic teachers at ChomKeo lower secondary school 

The target group consists of 446 people, also there are 8 mathematic teachers of ChomKeo lower secondary school, a group of using information consists 15 people. This research use a simple mind, the special operation involved four steps line feedback, support, observations and reflections, by two rounds, thick secondary cell used in this research is a test , interview, observation and supervision. The statistic used in data analysis were percentage, mean, standard deviation.

The results of analysis.

1. The condition and problem of mathematic teachers in ChomKeo lower secondary school. Kaisonephomvihane district Savannakhet province Lao People’ Democratic Republic (LAO PDR) are found :

1.1 The condition and problem of mathematic teachers in ChomKeo lower secondary school kaisomephomvihane district, Savannakhet province Lao People’ Democratic Republic (LAO PDR) are found, almost of teachers presented the contents of mathematic subject by using the blackboard, asking questions then students answer and do the exercise, sometime the teachers use some mathematic that make students lack of experiences, skill of thinking that is not good for than in mathematic subject

1.2 The problems of learning mathematic in ChomKeo lower secondary school, Kaisonephomvihane district Savannakhet province is found that the teachers lack of good technique, quality of materials for teaching.  Teachers lack of evaluations and measurement with capability, as a result, students lack of critical thinking cannot decide, no links in the knowledge to use in everyday life cannot think and solve the problems.

1) Learning and teaching mathematic in ChomKeo lower secondary school Kaisonephomvihane district Savannakhet province Lao People’ Democratic Republic (LAO PDR) proceed of development by: 1) the workshop, 2) the supervision

2) The development of mathematic teachers in ChomKeo lower secondary school, Kaisonephomvihane district Savannakhet province were fount that they can understand about the process of learning as well, they got outcome power after received knowledge and understanding, the shills of learning process from the meeting advice supervisory cooperation some of the participants can organize learning in mathematics and writing lesson plan by learning process. The purposes of learning, there are some mathematic are used capable with the contents of subject the participants take it to make the activity of mathematics learning, which occurred a good result to students to get knowledge understanding step by step of students.

คำสำคัญ

การพัฒนาศักยภาพครู, ครูผู้สอนคณิตศาสตร์

Keyword

Professional Development. Mathematic Teachers.

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093