บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และหาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 336 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 112 คน ครูผู้สอน 112 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 112 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยศึกษาแนวคิดจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (F-test ชนิด One Way ANOVA) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
3. - 4. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และ ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิด ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน
5. - 6. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน
7. - 8. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา และ ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน ไม่แตกต่างกัน
9. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหาร งานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีความสัมพันธ์กันทางบวก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.58
10. ในการวิจัยครั้งนี้ได้เสนอแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were to investigate, compare, and find the relationship between school administrators’ instructional leadership and the effectiveness of academic affairs administration in schools under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1, and establish the guidelines for developing the school administrators’ instructional leadership, and the effective of school academic affairs administration. The samples of this research were 336 comprising 112 school administrators, 112 teachers and 112 chairs of the basic educational school board in schools under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1. The instrument used in collecting data was a set of questionnaires made by the researcher. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, F- test One Way ANOVA, and Pearson’s Product Moment Correlation.
The findings were as follows:
1. The level of the instructional leadership of school administrators in schools under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1 perceived by school administrations, teachers and chairs of the basic educational school board was at a high level.
2. The level of the effectiveness of the school academic affairs administration under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1 perceived by school administrations, teachers and chairs of the basic educational school board was at a high level.
3.-4. The instructional leadership of school administrators and the effectiveness of the school academic affairs administration perceived by school administrations, teachers and chairs of the basic educational school board showed no significant difference.
5. -6. The instructional leadership of school academic affairs administrators and the effectiveness of school academic affairs administration perceived by school administrations, teachers and chairs of the basic educational school board with different working experience showed no significant difference.
7. -8. The instructional leadership of academic affairs and the effectiveness of school academic affairs administration perceived by school administrations, teachers and chairs of the basic educational school board with different school size showed no significant difference.
9. There was a positive relationship between the instructional leadership of school administrators and the effectiveness of the administrators’ academic affairs administration in schools under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1 with the correlation coefficient at 0.58.
10. This research proposed the guidelines for developing the administrators’ instructional leadership and the effectiveness of academic affairs administrators in schools under the Office of Sakhon Nakhon Primary Educational Service Area 1.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำทางวิชาการ, การบริหารงานวิชาการ, ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการKeyword
Instructional Leadership, Academic Affairs Administrators, Effectiveness of Academic Affairs Administrationกำลังออนไลน์: 324
วันนี้: 1,537
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,123
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093