...
...
เผยแพร่: 15 ม.ค. 2558
หน้า: 103-114
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 294
Download: 199
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
Developing Teachers’ Potential in Producing Computer Assisted Instructional Materials at Thattongamnuaywit School under SakonNakhon Provincial Administrative Organization
ผู้แต่ง
คมศร อุดมเพ็ญ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ธวัชชัย ไพใหล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของครูโรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร 2) หาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 16 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 80 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละความก้าวหน้า การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ และปัญหาในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของครูโรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ปรากฏดังนี้

1.1 สภาพของการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า ครูมีการจัดการสอนโดยใช้สื่อการสอนแบบเดิมๆ ไม่หลากหลาย ไม่มีความทันสมัย มีการนิเทศ ติดตามและส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ไม่ต่อเนื่อง นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่สนใจในการเรียนการสอนเท่าที่ควร

1.2 ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า ครูไม่มีความรู้ ความเข้าใจในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไม่มีแกนนำครูให้ความช่วยเหลือในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ขาดความสนใจในการนำสื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต ที่ทันสมัย น่าสนใจ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีภาระงานอื่นนอกเหนือจากการสอนมาก ผลสัมฤทธิ์นักเรียนไม่ดีเท่าที่ควร

2. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร วงรอบที่ 1 ใช้แนวทางพัฒนา 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ และ 2) การนิเทศภายใน วงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการพัฒนาโดยการนิเทศภายใน

3. การติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โรงเรียนธาตุทองอำนวยวิทย์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร

ด้านความรู้ ความเข้าใจ ในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า ก่อนการพัฒนาผู้ร่วมวิจัย มีความรู้ ความเข้าใจด้านการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.47 จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 72.33 หลังจากได้รับการพัฒนา ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพิ่มมากขึ้น มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.80 คิดเป็นร้อยละ 99.00 และมีค่าร้อยละ 96.39

ด้านการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า วงรอบที่ 1 ผลการประเมินสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54  วงรอบที่ 2 พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความสามารถในการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพิ่มมากขึ้น โดยผลการประเมินการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to 1) study conditions and problems of teachers’ potential in producing CAI materials, 2) find guidelines for developing teachers’ potential in producing CAI materials, and 3) follow up the effects after  developing teachers’ potential in producing CAI materials at Thattongamnuaywit School under Sakon Nakhon Provincial Administrative  Organization. That Action Research approach involved two spirals of Planing, Action, Observation, and Reflection. The  target group consisted of 16 co-researchers, 80 informants. Tools used were a set of questionnaires, a test, an interview form, an observation form, and an assessment form. The data were analyzed by mean, percentage, standard deviation, and percentage progress. An analysis of qualitative data and content analysis was used to classify contents, and descriptive analysis was also used to present the contents.

The research findings were as follows:

1. Conditions and problems of teachers’ potential in producing CAI materials of teachers at Thatthongamnuaywit School under Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization revealed that:

1.1 In case of Conditions, teachers employed traditional and outdated instructional materials. The teachers also did not use a wide variety of teaching aids. The continuous supervision and support teaching process were not put into practice. The students were inattentive and lacked enthusiasm.

1.2 In case of problems, teachers had no knowledge and understanding in producing CAI materials. The teachers were not interested in employing computer technology materials and the internet in the classroom. In addition, they felt they had high workloads already. The students’ achievement was at an appropriate level. There was also no leading teacher to assist in producing CAI materials.

2. The first two proposed guidelines for developing teachers’ potential producing CAI materials material in the first spiral were 1) a meeting, and 2) internal supervision. The second spiral involved internal supervision.

3. The effects after the development of teachers’ potential in producing CAI material were:

In case of knowledge and understanding in producing CAI materials, the post-intervention scores of participating teachers increased about 96.39 percent (average scores of 19.80 out of 20 with 99.99 Percent) comparing to the pre- intervention scores with 14.47 out of 20 (72.33 percent).

In case of the production of CAI materials, the results from the 8-aspects assessment of CAI materials in the first spiral revealed that the CAI materials were at the highest level with the mean of 4.54. In the second spiral, participating teachers gained much competency in producing CAI materials. The results from the assessment of the CAI materials, in all aspects, were at a high level with the mean score of 4.72.

คำสำคัญ

สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

Keyword

Computer-Assisted Instructional Material

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093