บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) หาแนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) ติดตามผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาฮี อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร
กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 11 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลและกลุ่มผู้นิเทศ จำนวน 39 คน ใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน 2) การปฏิบัติการ 3) การสังเกตการณ์ 4) การสะท้อนกลับ ดำเนินการ 2 วงรอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้า การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและปัญหาเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังนี้
1.1 สภาพเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า แหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสภาพไม่เพียงพอต่อการจัดประสบการณ์ในการเรียนรู้ การจัดแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ยังไม่เป็นระบบและยังไม่หลากหลายที่จะเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กเล็ก
1.2 ปัญหาเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่า 1) ครูมีทักษะความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้น้อย 2) องค์การบริหารส่วนตำบลมีงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดแหล่งเรียนรู้
2. แนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้แก่ 2.1) การศึกษาดูงาน 2.2) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2.3) การดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.4) การนิเทศภายใน
3. ผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาฮี อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร
3.1 การศึกษาดูงาน พบว่า ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้รับความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการจัดแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างดี
3.2 การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.3 ผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในการดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ พบว่า หลังจากการพัฒนาทั้ง 2 วงรอบ การพัฒนามุมศิลปะโดยภาพรวมในวงรอบที่ 1 อยู่ในระดับน้อย ในวงรอบที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 85.51 และการพัฒนาเครื่องเล่นสนาม โดยภาพรวมในวงรอบที่ 1 อยู่ในระดับน้อย ในวงรอบที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด และ มีค่าร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 87.46
3.4 การนิเทศภายใน พบว่า ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้รับความรู้ความเข้าใจและทักษะตลอดจนเทคนิควิธีการจัดแหล่งเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were to 1) investigate conditions and problems for developing learning resources at the child care centers, 2) find out guidelines for developing learning resources at the child care centers, and 3) monitor and evaluate the development of learning resources in the child care centers at Na Hi Sub-district Administration Organization, Akat Amnuai, Sakon Nakhon. The target group consisted of the research group including the researcher, 10 co-researchers and 39 informants and supervisors. This research employed two spirals of a 4-stage participatory action research comprising planning, action, observation and reflection. The instruments used were a form of interview and a form of assessment. Quantitative data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and Percentage of Progress. Qualitative data were analyzed through content analysis.
The findings were as follows:
1. The current states and problems of developing the learning resources at the child care centers revealed that:
1.1 The current conditions relating to the learning resources of the child care centers found that the learning resources were not enough to experience learning application for the children. The learning resources both inside and outside the classrooms were not systematic and diverse to be conducive to the learning of the young children.
1.2 The problems of the learning resources in the child care centers showed that: 1) The teachers obtained less knowledge and understanding in the development of the learning resources, 2) The Sub-district Administration Organization faced a shortage of budget in operating the learning resources.
2. The guidelines in developing the learning resources at the child care centers included: 2.1) a study tour, 2.2) a workshop, 2.3) operation in the development of the learning resources at the child care centers, and 2.4) internal supervision.
3. The development of learning resources in the child care centers under Na Hi Sub-district Administration Organization, Akat Amnuai, Sakon Nakhon
3.1 A study tour found that researcher and co-researchers have a knowledge and skill of learning resources both inside and outside the classrooms.
3.2 A workshop found that researcher and co-researchers good knowledge and understanding in the development of learning resources were at the high level
3.3 The development of learning resources in the child care centers Indicated that the implementation of a learning experience after the development in the two spirals showed that the development of the Art Corner was at the low level in the first spiral. In the second spiral, it was at the highest level with Percentage of Progress of 85.51. The development of the playing equipment, as a whole, in the first spiral, was at the low level. In the second spiral, it was found that it was at the highest level with Percentage of Progress of 87.46.
3.4 Internal supervision found that researcher and co-researchers have good knowledge understanding and skills technical of learning resources
คำสำคัญ
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กKeyword
Development of Learning Resource, Child Care Centerกำลังออนไลน์: 165
วันนี้: 1,269
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,855
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093