บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็ก ในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร 3) เพื่อติดตามและประเมินผล การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ โดยดำเนินการ 2 วงรอบ มีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ร่วมวิจัย จำนวน 13 คน และผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบทดสอบ แบบสังเกต แบบประเมินผลและแบบสัมภาษณ์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและปัญหาในการผลิตและการใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พบว่า สภาพการผลิตและการใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ส่วนปัญหาการผลิตและการใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยรวมอยู่ในระดับ มาก
2. แนวทางการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการผลิตและการใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การดำเนินงานผลิตสื่อและใช้สื่อ และการนิเทศติดตาม การนิเทศแบบให้คำชี้แนะ
3. ผลการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ทั้ง 2 วงรอบ พบว่า การใช้แนวทางประชุมเชิงปฏิบัติการ ทำให้ครูผู้ดูแลเด็ก มีความเข้าใจในการผลิตและการใช้สื่อเพิ่มขึ้น การดำเนินการผลิตและใช้สื่อ และการนิเทศติดตามทำให้ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้และทักษะในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยสามารถจัดประสบการณ์และกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีพัฒนาการทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมตามวัย ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือว่าเกิดจากการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการผลิตและใช้สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลโพนแพง อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนครได้อย่างสมบูรณ์
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were to 1) investigate states and problems on producing and using instructional media for early childhood children at the child development centers under Phone Phaeng Sub-district Minicipality, Akat Amnuai District, Sakon Nakhon, 2) seek for guidelines to develop the child care takers in the production and application of instructional media for early childhood children in the child development centers, and 3) follow up and evaluate the development of the child care takers in the production and use of instructional media for early childhood children at the child development centers. This action research applied 4 phases: planning, action, observation and reflection in 2 spirals. The target group of this research consisted of the researcher, 12 co-researchers and 23 informants. The instruments used in this study were a questionnaire, a test, a form of observation, a form of evaluation and a form of interview. Statistics used were percentage, mean, standard deviation and Effectiveness Index.
The findings of this study were as follows:
1. The states and problems on producing and using the instructional media for the early childhood children at the child care centers under Phon Phaeng Sub-district Municipality, Akat Amnuai District, Sakon Nakhon revealed that the states on producing and using the instructional media for the early childhood children among the teachers were at the moderate level as a whole. The problems on producing and using the instructional media for the early childhood children of the teachers were at the high level as a whole.
2. The guidelines for developing the chilf care takers in the production and use of the instructional edia for the early childhood children in the child development centers under Phon Phaeng Sub-district Municipality, Akat Amnuai District, Sakon Nakhon included: a workshop, implementation on the production and application of the instructional media, monitoring supervision and coaching supervision.
3. The effects of the development of the child care takers in the production and application of the instructional media for the early childhood children at the child development centers under Phon Phaeng Sub-district Municipality, Akat Amnuai District, Sakon Nakhon in 2 spirals indicated that: the conduction of a workshop helped the child care takers gain understanding in producing and using the instructional media increasingly. The implementation of producing and using the instructional media along with the monitoring supervision helped the child care takers obtain knowledge and skills on producing and using the instructional media for early childhood children. Learning for the early childhood children could be done in forms of experience and activity implementation with efficiency affecting the children to obtain learning along with physical, emotional, social and intellectual development appropriate with age.
คำสำคัญ
การพัฒนาครู, การผลิตสื่อ, การใช้สื่อKeyword
Develop child care teachers, Production and use of mediaกำลังออนไลน์: 322
วันนี้: 1,527
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 15,113
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093