บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน จำแนกตาม สถานภาพ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ขนาดของโรงเรียน และอำเภอที่ตั้งของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 352 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู มีค่าความเชื่อมั่นด้านสภาพการปฏิบัติงานเท่ากับ 0.98 ด้านปัญหาการปฏิบัติงานเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), การทดสอบค่าที (t-test Independent Samples), และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (F-test แบบ One-Way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาการปฏิบัติงานโดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับน้อย
2) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีสถานภาพต่างกัน มีความคิดเห็นต่อ สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนรายมาตรฐานแตกต่างกัน มาตรฐานที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมาตรฐานที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัญหาการปฏิบัติงาน โดยภาพและรายมาตรฐานไม่แตกต่างกัน
3) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู โดยภาพรวมและรายมาตรฐานไม่แตกต่างกัน
4) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู โดยภาพรวมและรายมาตรฐานไม่แตกต่างกัน
5) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่ตั้งอยู่ในอำเภอที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู โดยภาพรวมและรายมาตรฐานไม่แตกต่างกัน
6) แนวทางการพัฒนาการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 มาตรฐานที่ควรพัฒนามี 3 มาตรฐาน ประกอบด้วย มาตรฐานที่ 1 ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ มาตรฐานที่ 4 พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียน มาตรฐานที่ 6 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน และมาตรฐานที่ 7 รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were to 1) investigate the states and problems of teacher’s job performance under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, 2) compare the opinions of school administrators and teachers by status, working experience, size of the school as well as the district of school location. The samples consisted of the school administrators and teachers a total of 352 participants using multi-stage random sampling. An instrument used was a questionnaire concerning the states and problems of teacher’s job performance with reliability operational conditions of 0.98 and reliability operational problems of 0.96 Statistics employed were percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent Samples) and F-test (One-Way ANOVA).
The results showed that the:
1) The State of teachers’ job performance under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, as perceived by the school administrators and teachers were at the high level in general and in particular. In case of the problems, it was found that they were at the low level as a whole and in each aspect.
2) According to the opinions of the school administrators and teachers with different status, It was reviews operational conditions were not significance different, and the first standard of the at the .01 level of significance and the sixth standard at the .05 level of significance. The operational problems were not significance different.
3) In the perception of the school administrators and teachers with different working experiences, their opinions about the conditions and problems of teacher’s job performance as a whole and in each aspect, were not significance different.
4) Regarding the opinions of the school administrators and teachers with different school size toward the states and problems of teacher’s job performance as a whole and in each aspect, were not significance different.
5) In the perception of the school administrators and teachers with different school location toward the states and problems of teacher’s job performance as a whole and in each aspect, were not significance different.
6) The guidelines of developing teachers’ job performance under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3, that should be developed included: academic performance standards, standards development plan, standards of teaching and learning activities and report of the quality Standards learners.
คำสำคัญ
สภาพและปัญหาการปฏิบัติงาน, มาตรฐานวิชาชีพครูKeyword
State and Problems of teachers’ job performanceกำลังออนไลน์: 84
วันนี้: 1,926
เมื่อวานนี้: 1,740
จำนวนครั้งการเข้าชม: 57,125
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093