...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2559
หน้า: 176-185
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 530
Download: 184
Download PDF
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนในเครือมูลนิธิไทไชโย
The Principals’ Visionary Leadership in Private Schools under Thaichaiyo Foundation
ผู้แต่ง
กรวัฒน์ อัตชู, พิมพ์อร สดเอี่ยม

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโย และ 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโยจำแนกตาม ศาสนา ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโยจำนวน 6 แห่ง จำนวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) โดยใช้การทดสอบค่าเอฟ (F-test) หากพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการทดสอบด้วยการวิเคราะห์เปรียบเทียบพหุคูณ (Multiple comparison) ด้วยวิธีของ Scheffe´ และ LSD (Least Significant Difference)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโยอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ครูที่นับถือศาสนาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโย ทั้งโดยภาพรวม และรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านการกำหนดวิสัยทัศน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยพบว่าครูที่นับถือศาสนาคริสต์ มีความคิดเห็นสูงกว่าทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน

3. ครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโย ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดใหญ่มีความคิดเห็นสูงกว่าทั้งโดยภาพรวม และรายด้านทุกด้าน

4. ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนในเครือมูลนิธิไทไชโยโดยภาพรวม และด้านที่ 4 การเป็นแบบอย่างที่ดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านที่ 2 การสื่อสารวิสัยทัศน์ และด้านที่ 3 การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านที่ 1 การกำหนดวิสัยทัศน์ที่ไม่แตกต่างกัน

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were 1) to investigate levels of the principals’ visionary leadership in private schools under Thaichaiyo Foundation. 2) to compare the principals’ visionary leadership in private schools under Thaichaiyo Foundation were classified by religions , sizes of schools, and experiences of the teachers, years of working. The 201 teachers of 6 schools under Thaichaiyo Foundation were used as the population and proportional stratified random sampling was used to select 132 teachers as samples. The rating scale questionairs were used as the tool for the data collecting. The tabulation ferquencies, percentages, means, standard deviation, t-test, one way analysis of variance and F-test were employed for analysis of data. The Scheffe´ and L.S.D. (Lease Significant Difference) were used if Multiple Comparisions were found.

Findings of this study were as follows:

1. The principals’ visionary leadership of private schools under Thailchaiyo Foundation were the highest level.

2. The opinions of teachers who are different religions were significant differences at .01 level in the total and each item in overall points of view, except in the item of visionary leadership settlement. There was found that christian teachers’ opinions were higher in overall points of view and each item of visionary leadership were higher significantly different at .05 level.

3. The teachers who were working in the large private schools under Thaichaiyo Foundation had the higher opinions of overall principals’ visionary leadership and each item of principals’ visionary leadership at .01 level.

4. The teachers who had the different in working experiences had significantly different in overall the principals’ visionary leadership and in the item 4, good practicce at .05 level, in the item of visionary leadership communication and in the item of visionary leadership implementation had the statistical significantly different at .01 level except in the item of visionary leadership settlement was not statistically significant.

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์, มูลนิธิไทไชโย

Keyword

Visionary Leadership, Thaichaiyo Foundation

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093