...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2560
หน้า: 206-216
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 376
Download: 177
Download PDF
การศึกษาความคิดเห็นครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
A study of the Teachers and Students Opinions on Developing Democratic for Students at Thatnaraiwittaya School under the office of Secondary Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
สกณธ์ ศรีมุกดา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ไชยา ภาวะบุตร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา จำแนกตามสถานภาพ เพศ และการเข้าร่วมอบรมในเรื่องประชาธิปไตยนักเรียน 3) เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสายผู้สอน จำนวน 103 คน นักเรียน จำนวน 344 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 447 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน พบว่า ด้านวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านปัญญาธรรม รองลงมามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านคารวะธรรมและด้านสามัคคีธรรมตามลำดับ

2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา จำแนกตามสถานภาพ เพศ และการเข้าร่วมอบรมในเรื่องประชาธิปไตย ดังนี้

2.1 การเปรียบเทียบความคิดเห็นตามสถานภาพของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน ด้านวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

2.2 การเปรียบเทียบความคิดเห็นตามเพศ พบว่า เพศชายและเพศหญิงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน ด้านวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

2.3 การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ที่เคยเข้าร่วมอบรมและไม่เคยเข้าร่วมอบรมในเรื่องประชาธิปไตยนักเรียน พบว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน ด้านวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยรวม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

3. ปัญหาและแนวทางการแก้ไข ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขการพัฒนาประชาธิปไตยสอดคล้องกัน คือ

3.1 ครูที่ปรึกษาทุกคนต้องเพิ่มความเอาใจใส่ในการดำเนินงาน เพื่อจะได้ดูแลนักเรียนได้อย่างถูกต้องและทั่วถึง

3.2 ครูควรปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความมีระเบียบวินัย เพื่อให้นักเรียนเกิดการตื่นตัวและปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับของทางโรงเรียน

3.3 คณะกรรมการนักเรียนและสารวัตรนักเรียนต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

3.4 เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและการดำเนินกิจกรรมพัฒนาประชาธิปไตยในโรงเรียนให้มากขึ้น

Abstract

ABSTRACT

The Purposes of this study were to 1) study the opinion of teachers and students on developing democratic for students at Thatnaraiwittaya School under the office of Secondary Educational Service Area 23 2) compare the opinion between teachers and students on developing democratic for students at Thatnaraiwittaya School. under the office of Secondary Educational Service Area 23 that classified by gender and the students who had participated in the  training and 3) to seek the problems and guidelines on solving problems of developing democratic for students at Thatnaraiwittaya School. The samples used in this study were 447, 103 teachers and 344 students .The instrument used for collection data was asset of the rating-scale questionnaire. The statistics employed for analyzing data were percentage, mean, standard deviation and t-test.

The results of the study were:

1. The opinions of teachers and students on developing democratic For students, as a whole, was at a highest level, where as intellectual moral was at the highest level and cohesiveness moral was at a high level respectively.

2. The comparison of teachers and students opinions on developing democratic for students at Thatnaraiwittaya school, weve:

2.1 The teachers and students opinions ondeveloping dem or cratic in moral cohesiveness as a whole was not significant.

2.2 The opinions of male and female were not significant different.

2.3 The opinions of students participatcalg in the with the experiences on training, as awhole, were not significant.

3. The guidelines on developing democratic of the students were as follows:

3.1 All teachers should take take more ations on caring their students.

3.2 Teachers should foster moral; ethical behaviors and discipline to enhance the students follow the school regulations.

3.3 The students committee and student inspector,should be good rodel model for others.

3.4 Give an opportunity for teachers and students to brainstorm and manage the activities on developing democraticfor the students.

คำสำคัญ

การพัฒนาประชาธิปไตยนักเรียน

Keyword

Democratic for Students

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093