...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2560
หน้า: 196-205
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 397
Download: 227
Download PDF
การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
Guardians Participation in Educational Management in the Secondary Schools Under the Office of the Secondary Educational Service Area 23
ผู้แต่ง
ยุทธศักดิ์ หัสดี, ไชยา ภาวะบุตร, วัฒนา สุวรรณไตรย์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23, 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และวุฒิการศึกษา, 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการจัดการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา, 4) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และวุฒิการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าความถี่ (Frequency)    ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบใช้สถิติ t-test (Independent Samples) และค่าทดสอบเอฟ (F-test) ชนิด ONE – WAY ANOWA

ผลวิจัย พบว่า

1. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยรวมการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน

2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และวุฒิการศึกษา พบว่า ระดับการมีส่วนร่วม จำแนกตามเพศโดยรวมแตกต่างกันจำแนกตามอายุโดยรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามอาชีพโดยรวมแตกต่างกัน และจำแนกตามวุฒิการศึกษาโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยรวมการมีส่วนอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน

4. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และวุฒิการศึกษา พบว่า ระดับความพึงพอใจการมีส่วนร่วม จำแนกตามเพศโดยรวมแตกต่างกัน จำแนกตามอายุโดยรวมไม่แตกต่างกัน จำแนกตามอาชีพโดยรวมแตกต่างกัน และจำแนกตามวุฒิการศึกษาโดยรวมแตกต่างกัน

5. การวิจัยนี้ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา ด้านงานวิชาการ

Abstract

ABSTRACT

This study aimed to 1) investigate the guardians’ participation in managing education in the secondary schools under the Office of the Secondary Educational Service Area 23, 2) compare the guardians’ participation in the educational management classified by gender, age, career and educational qualifications, 3) identify the guardians’ satisfaction toward the educational management, and 4) compare the participation of educational management in the secondary schools  classified by gender, age, career and educational qualifications. The samples used this guardians were 340. A tool utilized was a questionnaire. Frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test (Independent Samples) and F-test (ONE-WAY ANOVA) were used to analyze data.

The findings of this study were as follows:

1. The guardians’ participation in the educational management in the secondary schools under the Office of the Secondary Educational Service Area 23, as a whole, was at the moderate level.

2. The comparison effects of the participation of the guardians’ in managing education classified by gender, age, career and educational qualifications indicated that the classification by age and career was significantly different in general.  The classification by age and educational qualifications showed no significant differences as a whole, were significantly different at the .01 level.

3. The satisfaction of the guardians toward the educational management in the secondary schools, in general, revealed that it was at the moderate level.

4. In case of the satisfaction comparison on the educational participation among the guardians in managing education classified by gender, age, career and educational qualifications, it was found that the satisfaction toward participation classified by gender, career and educational qualifications were significantly different as a whole. If it was classified by age, it showed no differences in general.

5. The researcher proposed guidelines in developing the guardians’ participation toward the educational management in terms of academic affairs and general administration

คำสำคัญ

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

Keyword

guardians participation

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093