บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาอำนาจพยากรณ์ปัจจัยภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) กลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน จำนวน 117 คน ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมี 2 ด้าน คือ ด้านปัจจัยภาวะผู้นำครู มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.55 – 0.88 มีค่าความเชื่อมั่น 0.98และผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.65 – 0.91 มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การวิเคราะห์ t-test, F-test (One way ANOVA) ใช้ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน มีความคิดเห็นต่อปัจจัยภาวะผู้นำครูและผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ
2. ระดับปัจจัยภาวะผู้นำครูและผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน พบว่า มีระดับปัจจัยภาวะผู้นำครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมทั้ง 5 ด้าน มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. อำนาจพยากรณ์ปัจจัยภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวม จำนวน
5 ด้าน พบว่า 3 ด้าน ที่สามรถพยากรณ์ปัจจัยภาวะผู้นำครู โดยมีภาพรวมได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน ด้านการสนทนาอย่างสร้างสรรค์ และด้านการปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง
5. แนวทางการพัฒนาปัจจัยภาวะผู้นำครูที่ส่งผลต่อผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ ที่นำเสนอเพื่อพัฒนามีทั้งหมด 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการสนทนาอย่างสร้างสรรค์ ด้านการปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง และด้านการมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to investigate teacher leadership factors affecting the success of instructional management in schools under the Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization; 2) to examine teacher leadership factors and the success of instructional management, classified by gender, educational level, work experience; 3) to examine the relationship between teacher leadership factors and the success of instructional management; 4) to analyze the predictive power of teacher leadership factors toward the success of instructional management; and 5) to establish the guidelines for developing teacher leadership factors affecting the success of instructional management. The samples, obtained through stratified random sampling, were 117 persons including administrators, heads of academic affairs and teachers from schools under the Sakon Nakhon Provincial Administrative Organization in the academic year 2016. The tool employed for data collection was a set of 5 rating-scale questionnaires with a reliability of 0.98. The statistics used for data analysis were percentage, mean and standard deviation. The hypothesis testing was done through t-test (Independent Samples), One-Way ANOVA, Pearson’s Product Moment Correlation and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The results were as follows:
1. The opinion level of school administrators, heads of academic affairs and teachers toward teacher leadership factors and the success of instructional management were at a high level in the overall aspect and individual aspect.
2. Teacher leadership factors and the success of instructional management as perceived by the participants, as a whole and in each aspect, were no different.
3. All five aspects of teacher leadership factors affecting the success of instructional management had a positive relationship at a statistically different significance of .01 level.
4. The predictive power of all five aspects of teacher leadership factors affecting the success of instructional management revealed that three aspects were able to predict the teacher leadership factors at a statistically significant difference at the .01 level in the overall aspect. These three aspects involving student achievement focus, creative communication, and reflective practice yielded the predictive power of 72.20 percent and the standard error of prediction ±.24085
5. The way to develop the leadership of teacher factors affecting the achievement of academic administration were 3 sides the creative talking, the be careful working and the academic development.
คำสำคัญ
ภาวะผู้นำครู, ผลสำเร็จของการจัดการเรียนรู้Keyword
Teacher Leadership, Success of Instructional Managementกำลังออนไลน์: 32
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,293
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,492
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093