...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2560
หน้า: 88-97
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 465
Download: 189
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่าภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
The Relationship Between Visionary Leadership of Administrators and the Effectiveness of Schools Under Loei Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ดุษฎีวุฒน์ แก้วอินทร์, อรอนงค์ แสวงการ, สมชาย ตังศุภศิริ, ปราการ บุตรโยจันโท, อนุช ธรรมวรรณ, จิรนันท์ อุดชุมพิสัย

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 310 คน ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 32 คน และครู จำนวน 278 คน เครื่องมือใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับ ปานกลาง (r = .58) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were 1) to study in level of factors condition of the vision leader of administration in Loei Primary Educational Service Area Office 1. 2) to study the effectiveness of Schools under the Loei Primary Educational Service Area Office 1. 3) to study the relationship between principals’ vision leader of administration and the effectiveness of school under the Loei primary educational office area 1.Samples were 310 persons(32 administration and 278 teachers) under Loei primary educational office area 1. The rating scale questionnaires were used as the tool for the data collecting. Analyzed by the computer program to find out the frequencies, percentage, mean and standard deviation. The static that used for research assumption was Pearson Product-Moment Correlation Coefficient.

The results of this study were found that:

1. The vision leader of administration under loei primary educational service area office 1 in the total and each item in overall point of view were at the high level.

2. The effectiveness of schools under loei primary educational service area office 1 in the total and each item in overall point of view were at the high level.

3. The vision leader of administration under loei primary educational service area office 1 in the total has positive relationship with effectiveness of school commitment. They showed middle level of relationship (r=.58) with statistical significance at .01

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร, ประสิทธิผลของโรงเรียน

Keyword

visionary Leadership. Effectiveness of schools

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093