...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2560
หน้า: 78-87
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 613
Download: 208
Download PDF
กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
The Strategies of Management for Academic affairs in Basic School Under of Roi-Et Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง
ปาริฉัตร โชติขันธ์, สุชาติ บางวิเศษ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีการดำเนินการวิจัย ระยะที่ 1 คือ ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะที่ 2 คือ การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดทิศทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ และร่างกลยุทธ์ ประเมินโดยผู้ใช้ ว่ามีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับใด

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และปัญหาการบริหารงานวิชาการใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมมีปัญหา อยู่ในระดับน้อย 

2. การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ได้มีการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้เกณฑ์ กิจกรรมคุณภาพวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) ตามขอบข่ายงานด้านวิชาการ ประกอบด้วย 8 ด้าน คือ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล การนิเทศการศึกษา การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา การวางแผนงานด้านวิชาการ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน และกลยุทธ์การพัฒนาการบริหารงานวิชาการประกอบ 35 ด้วยกลยุทธ์ จำแนกตามด้านทั้ง 8 ด้าน คือ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา มี 4 กลยุทธ์ 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน มี 6 กลยุทธ์ 3) ด้านการวัดผลและประเมินผล มี 7 กลยุทธ์ 4) ด้านการนิเทศการศึกษา มี 4 กลยุทธ์ 5) ด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มี 5 กลยุทธ์ 6) ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการ มี 2 กลยุทธ์ 7) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 3 กลยุทธ์ และ 8) ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน มี 4 กลยุทธ์ 

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this research were to : 1) Investigate the state and problems of academic administration in basic school under of roi-et primary education service area office 2 2) Develop the strategies of academic administration in basic educational institutions under of roi-et primary education service area office 2. The study compiled of three steps: 1) The investigation of states and problems of academic administration in basic institutions by using a query. (2) Develop the strategies of academic administration in basic educational institutions and user rating that are appropriate and the possibility at any level.

The results of the research were as follows:

1. The academic administration in basic schools under jurisdiction of the office of Roi-Et primary education service area office 2 were at a high level, and Problems of academic administration were at a low level.

2. Develop the strategies of academic administration in basic schools under of Roi-Et Primary Education Service Area office 2 have Develop the strategies of academic administration. By using the standard basic education. The quality Deming quality cycle (PDCA). The framework consists of 8 parts which are :Formulation of Education, Learning and Teaching, Assessment and Evaluation, Educational Supervision, the development of innovative technologies for education, Academic Planning, Research to improve the quality of education, And the development of internal quality assurance system. of 8 parts which are 1) 4 strategies for Formulation of Education, 2) 6 strategies for Learning and Teaching, 3) 7 strategies for Assessment and Evaluation, 4) 4 strategies for Educational Supervision, 5) 5 strategies for the development of innovative technologies for education, 6) 2 strategies for Academic Planning, 7) 3 strategies for Research to improve the quality of education, and 8) 4 strategies for development of internal quality assurance system.

คำสำคัญ

กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการ

Keyword

Strategies of Management for Academic

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093