...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2560
หน้า: 68-77
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 475
Download: 212
Download PDF
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารกับความผูกพันต่อองค์การของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
The Relationship Cetween Creative Leadership of Leader And the Organizational Commitment of Teachers in Schools Under Loei Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง
ดุษฎีวัฒน์ แก้วอินทร์, สมศักดิ์ นิลผาย, สมหวัง อ่อนละออ, ภวพร วรรณไชย, เนอรี่ อันวิชา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 2) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารกับความผูกพันต่อองค์การของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 310 คนประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 32 คน และ ครู จำนวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation Coefficient) 

ผลการวิจัย พบว่า

1. ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. ความผูกพันต่อองค์การของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก

3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารกับความผูกพันต่อองค์การของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง (r = .59) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were 1) to investigate levels of the administrators’ creative leadership in loei rimary educational service area office 2. 2) to investigate levels of the teachers’ organizational commitment in loei primary educational service area office 2. 3) to study the relationship between principals’ creative leadership and teachers’ organizational commitment under loei primary educational service area office 2. Samples were 310 persons (32 administrators and 278 teachers) under loei primary educational service area office 2. The rating scale questionnaires were used as the tool for the data collecting. Analyzed by the computer program to find out the frequencies, percentage, mean and standard deviation. The statistic that used for research assumption was Pearson Product-Moment Correlation Coefficient.

The results of this study were found that:

1. The administrators’ creative leadership in loei primary educational service area office 2 in the total and each item in overall points of view were the high level.

2. The teachers’ organizational commitment in loei primary educational service area office 2 in the total and each item in overall points of view were the high level.

3. The administrators’ creative leadership under loei primary educational service area office 2 in the total has positive relationship with teachers’ organizational commitment. They showed middle level of relationship (r = .59) with statistical significance at 0.01

คำสำคัญ

ความฉลาดทางอารมณ์, ความผูกพันต่อองค์การของครู

Keyword

emotional intelligence, organizational commitment of teachers

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093