บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลเต่างอย จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าที (t-test ชนิด Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 87.40/88.02
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.55 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุดนอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพยังพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนก การแยกแยะให้เหตุผล และการหาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ ส่งผลให้นักเรียนทำงานอย่างเป็นระบบ นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำงานได้เหมาะสม
Abstract
ABSTRACT
This study aimed: 1) To develop of science process skills in matters of everyday life. Grade 6, 2) To compare student achievement before and after learning of Grade 6 students that used learning practice package of science process skills in matters of everyday life., 3) A learning practice package of scientific skills Entitled Force and Motion Grade 6 students was efficiency at E1/E2 = 87.40/88.02., 4) To study the satisfaction of Grade 6 students that used learning practice package of science process skills in matters of everyday life. The sample used in the study consisted of Grade 6 attending of Anuban Tao-ngoi School. 28 students by cluster random sampling. The instruments used in the study were 11 suites a learning practice package of science process skills in matters of everyday life. 1 issue of learning achievement test. The collected data were analyzed by percentage, mean and t-test (Dependent samples).
The results of the study were as follows:
1. To develop of science process skills in matters of everyday life. Grade 6 to Students studying with the learning possessed scientific skills after learning than before learning.
2. Learning achievement, after learning than before learning at the .01 level of significance.
3. A learning practice package of science process skills in matters of everyday life. Grade 6 was efficiency at E1/E2 = 87.40/88.02.
4. Students were satisfied to learning activities by the learning practice package of science process skills in matters of everyday life. having an average overall satisfaction level of 4.55.
In addition, analysis of qualitative data found that the students has developed the scientific skills and procession: classification, Discrimination and reasoning and searching Discrimination and reasoning and searching Relationship of the various components. The learning practice package affecting students work systematically and apply the scientific knowledge at working suitably.
คำสำคัญ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, สารในชีวิตประจำวันKeyword
Science Process Skills, Matters of everyday lifeกำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,320
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,519
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093