...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 191-200
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 293
Download: 174
Download PDF
ปัจจัยการบริหารงานวิชาการ ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23
Factors Academic Administration the effectiveness of student learning In School Secondary Educational Service Area Office 23
ผู้แต่ง
งามทิพย์ มั่นทองขาว, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, วชิราวุธ ปานพรม

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 2) ศึกษาประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน กับประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 4) ค้นหาปัจจัยการบริหารงานวิชาการที่เป็นตัวพยากรณ์ที่ดีของประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน และสมการพยากรณ์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 จำนวน 360 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) แบบขั้นตอน (Stepwise)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ปัจจัยการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน

2. ประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ

3. ปัจจัยการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในภาพรวม มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง (r = 0.560)

4. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดี ได้แก่ ปัจจัยการบริหารงานวิชาการด้านทรัพยากรการเรียนรู้ และด้านแหล่งเรียนรู้ และเขียนเป็นสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบ ได้ดังนี้ประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน Y = 0.859 + 0.459X6 + 0.428X7 และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ x = 0.459Z6 + 0.428Z7

Abstract

ABSTRACT

This study aimed to 1) investigate factors regarding academic affairs management in schools, 2) identify students’ learning achievement in schools, 3) analyze relationship between factors in academic affairs management and learning achievements in schools , and 4) find out factors on academic affairs management as  good predicting equations of students’ learning achievements as well as predicting equations  in schools under the Office of the Secondary Educational Service Area 23. Samples consisted of 360 teachers in schools. A tool used to collect data was a questionnaire. Frequency, percentage, mean, standard deviation and Stepwise Multiple Regression were employed.

The findings of this study were as follows:

1. The factors on the academic affairs management in the schools under the Office of the Secondary Service Area 23 obtained the learning implementation, in general and in particular, at the high level.

2. The learning effectiveness of the students, as a whole and in each aspect, was at the high level.

3. The factors on the academic affairs management in the schools obtained the relationship with the students’ learning effectiveness at the .05 level of significance. The positive relationship was at the moderate level (r+ 0.560).

4. The good variables included the following aspects: academic affairs management on learning resources and learning sources. They could be written in terms of equations: The students’ learning effectiveness Y = 0.859+0.459X6+0.428X7 and  this could be written in forms of standardized score as follows: Z = 0.459Z6 + 0.428Z1.

คำสำคัญ

การบริหารงานวิชาการ, ประสิทธิผลการเรียนรู้

Keyword

Academic Affairs Management, Learning Effectiveness

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093