บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการมีจิตสาธารณะของนักเรียน 2) หาแนวทางพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน 3) ติดตามผลการพัฒนาพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุดนาขาม(เชิดชูวิทยาสาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ตามขอบข่ายการมีจิตสาธารณะที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 กำหนด ประกอบด้วย
ตัวชี้วัดที่ 1 ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน และตัวชี้วัดที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 9 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึก และแบบประเมินพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละความก้าวหน้า การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและปัญหาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุดนาขาม(เชิดชูวิทยาสาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีดังนี้
1.1 สภาพ พบว่า นักเรียนไม่เต็มใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ค่อยอาสาในการทำงาน เวลาทำงานช่วยเหลือบุคคลอื่นก็หวังสิ่งตอบแทน ไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนของตนเองหรือชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
1.2 ปัญหา พบว่า นักเรียนขาดความตระหนักในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ขาดจิตอาสา ไม่ชอบช่วยเหลืองานบุคคลอื่น
2. แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุดนาขาม(เชิดชูวิทยาสาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ใช้แนวทางในการพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียน 2 วงรอบ ดำเนินการ 3 แนวทาง ได้แก่ 1) ศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการมีจิตสาธารณะของนักเรียน 2) จัดกิจกรรมพัฒนาสาธารณะของนักเรียน ประกอบด้วย 2.1) กิจกรรมเชิดชูคนดีหน้าเสาธง 2.2) กิจกรรมบันทึกความดีประจำวัน 2.3) กิจกรรมรณรงค์รักษาความสะอาด 2.4) กิจกรรมเข้าค่ายฝึกอบรมคุณธรรม จริยธรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ 2.5) การเข้ารับการอบรมคุณธรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ และ 2.6) กิจกรรมคนดีศรีบ้านกุดนาขาม 3) การนิเทศภายใน
3. ติดตามและประเมินผลการพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียนโรงเรียนบ้านกุดนาขาม(เชิดชูวิทยาสาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน การสัมภาษณ์ผู้ร่วมวิจัยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และการประเมินพฤติกรรมจิตสาธารณะของนักเรียน
3.1 ผลการประเมินพฤติกรมจิตสาธารณะของนักเรียนโดยครู ก่อนการพัฒนา พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับ น้อย (=2.46) หลังการพัฒนา อยู่ในระดับ มาก (=3.80) และวงรอบที่ 2 การพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด (=4.76) โดยมีร้อยละความก้าวหน้า เฉลี่ย 80.86
3.2 ผลการประเมินพฤติกรรมจิตสาธารณะนักเรียนโดยผู้ปกครองนักเรียน ก่อนการพัฒนา พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับ ปานกลาง (=2.93) หลังการพัฒนาอยู่ในระดับ มาก (=3.87) และวงรอบที่ 2 การพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด (=4.70) โดยมีร้อยละความก้าวหน้า เฉลี่ย 74.55
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this study were 1) to investigate the current states and problems concerning public mind of the students 2) to seek for the guidelines to develop public mind of the students 3) to monitor and evaluate the develop public mind of the Students in Ban Kud Na Kham School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 based on the Basic Core Curriculum B.E. 2551. The indicators designated included: 1) to help other voluntarily, 2) to participate in activities at school, in communities and in the society. PAR of 4 phases comprising: planning, action, observation, and reflection was applied. The population was composed of 9 researcher including the researcher and 46 informants. Instruments used were a form of interview, a form of observation, a form of records, and a form of behavior evaluation. Mean, percentage, standard deviation, and percentage of progress were employed for the analysis of quantitative data. Content Analysis was analyzed and classified to be presented in forms of descriptive analysis.
The findings of this study were as follows:
1. The currents states and problem about public mind of students in Ban Kud Na Kham School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 were:
1.1 On states: The students are not willing to help others, not volunteered to work help other people at work, hoped the reward, and unwilling to join activities that benefit their school or their community living.
1.2 On Problems: The students lack of awareness of the responsibilities that have been assigned, lack of volunteers, not volunteered to work help other people at work.
2. The guidelines on the development of public mind for the students in Ban Kud Na Kham School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2, comprised 3 means: 1) Study tours, 2) Activities to develop public mind for the students including-2.1) Activity of administration of the Good in front of the Flag Pole, 2.2) Activity of Records on Daily Good Deeds, 2.3) Activity of Cleanliness Maintenance Campaign, 2.4) Camping for Morality to Develop Public Mind of the students, 2.5 Attending for Morality to Develop Public Mind of the students, and 2.6) Activity of the Good of Ban Kud Na Kham. And 3) Supervision.
3. Regarding the monitoring and evaluation of the development of public mind of students in Ban Kud Na Kham School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2 through observation of the students’ behavior, interviews those concerned and evaluation of public mind, it was found that:
3.1 The effects of the development of public mind among the students evaluated by the teacher, before the development, were at the low lever as a whole. After development in the second spiral, they were at the high level. The average Percentage of Progress was 80.86.
3.2 The effects of the develop of public mind among the students evaluated by students’ parents were at the moderate level before the development and they were at the high level after the development in the second spiral. The average Percentage of Progress was 74.55.
คำสำคัญ
การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนKeyword
Development Public Mindกำลังออนไลน์: 73
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,528
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,727
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093