...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 169-179
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 272
Download: 193
Download PDF
สภาพ ปัญหาและแนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
States, Problems and Developmental Personnel Management at the School under the Secondary Educational Service Area Office 21
ผู้แต่ง
ภัทรวดี ตรีโอษฐ์, ว้ฒนา สุวรรณไตรย์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานบริหารงานบุคคล และครูผู้สอนที่มีสถานภาพต่างกัน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันและที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งต่างกัน และหาแนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานบริหารงานบุคคล และครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 1,981 คน จากโรงเรียน 56 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานบริหารงานบุคคล และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 168 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ F–test (One–Way ANOVA)

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพ การบริหารงานบุคคลในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหา โดยรวมอยู่ในระดับน้อย

2. สภาพ การบริหารงานบุคคลในโรงเรียน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน จำแนกประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบรรจุและการแต่งตั้ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัญหาพบว่า โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคลในโรงเรียน ที่ควรนำพัฒนามี 2 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวินัยและการรักษาวินัย และด้านการออกจากราชการ

Abstract

ABSTRACT

This research aimed to investigate states and problems on personnel management, compare states and problems on personnel management as perceived by the school administrators, heads of the personnel management section and teachers with different status and different school size and different working experience, and  find out guidelines on personnel management. The population consisted of 1,981 school administrators, heads of the personnel management section and teachers from 56 schools altogether. The target group comprised 168 school administrators, heads of the personnel management section and teachers. A tool used was a 5-level rating scale questionnaire. Percentage, mean, standard deviation, and F-test (One-Way ANOVA) were employed to analyze data.

The findings were as follows :

1. The states personnel management at the school. The overall at high level. The problems the overall at low level.

2. The states personnel management at the school, the different status, working at a school with a different size, an experienced in the position different was : overall no different. When considering that in each aspect : the packing and the appointment. The different level statistically significant .01 and .05 the other side no different. The problems the overall and revenue side no different.

3. The developmental personnel management at the school. Which should be developmental has 2 specific field consisting : the disciplinary and to be disciplined and the discharge from government service.

คำสำคัญ

สภาพ ปัญหาการบริหารงานบุคคล, แนวทางพัฒนาการบริหารงานบุคคล

Keyword

States and Problems on the Personnel Management

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093