...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 152-158
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 2344
Download: 191
Download PDF
การตีความภาษาภาพพจน์ในเนื้อเพลงโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Interpreting Figurative Language in Song Lyrics Through E-Book To Promote Reading Ability of Grade 10 Students
ผู้แต่ง
สุลารีวัลย์ สุทิวัสณรงค์, ประหยัด ภูมิโคกรักษ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านตีความของนักเรียนหลังจากเรียนภาษาภาพพจน์ในเนื้อเพลงผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 2) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนหลังจากเรียนภาษาภาพพจน์ในเนื้อเพลงผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน โรงเรียนกฤษณาวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่ม 2 ดำเนินการทดลองโดยใช้เครื่องมือในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือในการเก็บข้อมูลคือแบบทดสอบความสามารถในการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า คะแนนการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านตีความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนภาษาภาพพจน์ในเนื้อเพลงผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับสูง จึงสรุปได้ว่าการสอนภาษาภาพพจน์ในเนื้อเพลงผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ทำให้ความสามารถในการอ่านของนักเรียนเพิ่มขึ้น

Abstract

ABSTRACT

The objectives of this study were :1) to examine the students’ reading for interpretation ability after they are taught by figurative language in song lyrics through electronic book (e-book), and 2) to explore students’ opinion towards teaching figurative language in song lyrics through e-book. The samples were 16 grade 10 students in the 2015 academic year from Kritsanawittaya school, Sikhiu District, Nakhon Ratchasima Province, under the Nakhon Ratchasima Provincial Administration Organization, group 2. They were selected by purposive sampling. The instruments used in the research procedure are e-book lessons and the lesson plans. The research instruments used in data collection were an English reading ability test, writing ability test and a questionnaire. The data were statistically analyzed using Mean (\bar{x}), standard deviation (S.D.) and t-test.

คำสำคัญ

การตีความภาษาภาพพจน์, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093