...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 141-151
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 491
Download: 183
Download PDF
การใช้การสอนแบบเน้นภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลาเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6
The use of Task-based Learning with Extensive Reading to Promote English Reading Ability of six grade Students
ผู้แต่ง
เจริญรัตน์ ปัตตาเทสัง, ประหยัด ภูมิโคกรักษ์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการการสอนแบบเน้นภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้การสอนแบบเน้นภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลา กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน จากโรงเรียนบ้านสมบัติเจริญ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา โดยการใช้วิธีการสุ่มเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยยึดภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลา และแบบทดสอบวัดความสามารถทางการภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมารฐาน (Standard Deviation) และค่าที่ (t-test for Dependent Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

ความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบเน้นภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลา มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ และนักเรียนมีความพึงพอใจในทางบวกต่อการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานด้วยการอ่านนอกเวลา

Abstract

ABSTRACT

The Purposes of this research were : 1) investigate the effect of Task-based learning with extensive reading on reading ability. 2) To explore the students’ satisfaction toward learning theory task - based with extensive reading of English. The samples of the research were 21 students who were studying in the sixth grade at, Bansombhatcharoen School, Serng Sang District, Nakhonratchasrima Province, 1st Semester of the academic year 2015 and all of them were selected by purposive sampling. The instruments of the research were the lesson plans in the pattern of Task-Based Learning (TBL) with extensive reading and the reading ability test used in data collection. The statistics data analysis involved arithmetic mean, standard deviation, and t-test for dependent samples.

The result of the research revealed that the learning achievement after using TBL with extensive reading was increased significantly. Moreover, the students had positive satisfaction of learning through TBL with extensive reading.

คำสำคัญ

ส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ, การสอนแบบเน้นภาระงาน

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093