บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสมบัติของสาร และการจำแนกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้นตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีโคตรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน จำนวน 1 ห้องเรียนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.21/81.43 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ .6463 คิดเป็นร้อยละ64.63
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด =4.57, S.D.= 0.70
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to determine the efficiency of learning activities in Science on the subject of “Properties of Substances and The classification of The substance” for Matthayomsueksa 1 students by using the electronic books with emphasizing 7-E Learning Cycle by 75/75 criteria, 2) to find effectiveness indices through learning activities, 3) to compare learning achievements before and after learning activities, 4) to study the student’s satisfaction upon using the learning activities. The sample group was 28 Matthayomsueksa 1 students of Sri Khotthaboon Secondary School, Muang District, Nakhon Phanom Province under the Secondary Educational Service Area Office 22, amount 1 class by using Cluster Random Sampling. The instruments of the research were learning activities with emphasizing 7-E learning cycle, the electronic books, the learning achievement tests and the satisfaction evaluation form. Statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation and the hypothesis tests were analyzed by the t-test for dependent samples.
The findings of this research were as follows:
1. The learning activities of instructional package with emphasizing 7-E learning cycle which were developed and its efficiency was at 83.21/81.43, higher than 75/75 criteria.
2. The effectiveness indices through learning activities were at .6463 in percentage of 64.63.
3. The learning achievement of students who have learned by using learning activities of electronic books with emphasizing 7-E learning cycle on the subject of “Properties of Substances and The classification of The substance” was higher than before learning at the .05 level of significance.
4. The student’ satisfaction’s towards learning were holistically at the highest level =.57 S.D.= 0.70
คำสำคัญ
การจัดกิจกรรมแบบแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์Keyword
Learning Activities with Emphasizing 7-E Learning Cycle, Electronic Booksกำลังออนไลน์: 13
วันนี้: 1,187
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 64,192
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093