บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีโคตรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 จำนวน 29 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 82.17/80.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ .6134 คิดเป็นร้อยละ 61.34
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่องการบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.56, S.D. = 0.73)
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) To determine the effectiveness of the training in the field of mathematics on the subject of “Quotients integers” for Matthayomsueksa1 students by using the instructionalpackage with CIPPA Model Learning by 75/75 criteria, 2) to find effectiveness indicesthrough learning activities, 3) to compare learning achievements before and after learning activities, 4) to study the student’s satisfaction upon using the learning activities. The sample group was 29Matthayomsueksa1 students of Sri Khotthaboon Secondary School, Muang District, Nakhon Phanom Province under the Secondary Educational Service Area Office 22, amount 1 class by using Cluster RandomSampling. The instruments of the research were learning activities with CIPPA Modell Learning, the mathematical Skills,the learning achievement tests and the satisfaction evaluation form. Statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation and the hypothesis tests were analyzed by the t-test for dependent samples.
The findings of this research were as follows:
1. The learning activities of mathematical Skills with CIPPA Model learning which were developed and its efficiency was at 82.17/80.17, higherthan 75/75 criteria.
2. The effectiveness indices through learning activities were at .6134 inpercentage of 61.34.
3. The learning achievement of students who have learned by using learning activities of mathematical Skills with CIPPA Model learning on the subject of “Quotients integers” was higher than before learning at the .05 level of significance.
4. The student’ssatisfactions towards learning were holistically at the highest level (= 4.56, S.D. = 0.73)
คำสำคัญ
การจัดกิจกรรมแบบ CIPPA Model, แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจKeyword
Learning Activities with CIPPA Model Learning, mathematical Skills, Learning Achievement, Satisfaction.กำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 1,154
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 64,159
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093