บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดราชบุรี จำนวน 186 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน กระจายตามอำเภอ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยการเป็นผู้นำมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2) การปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านการมีส่วนร่วม และการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารซึ่งได้แก่ การกำหนดเป้าหมาย การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานและการฝึกอบรม การติดต่อสื่อสาร การมีปฏิสัมพันธ์และการมีอิทธิพลต่อกันเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดราชบุรี โดยสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 53.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this research were to study: 1) The level of administration behaviors of school administrators 2) The level of the standard performance in the child development center and 3) The administration behaviors of school administrators affecting to the standard performance of the teacher in the child development center. The sample are the teachers in the child development centers under Ratchaburi provincial administrative organization There were 186 people in this research by stratified random sampling and spread in each subdistrict. The research instrument was a questionnaire. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regression analysis. The research were as follows: 1) Administration behaviors of school administrators as a whole and each aspect were at a high; the leadership were highest level. 2)The standard performance of the teacher in the child development center under Ratchaburi provincial administrative organization as a whole and each aspect were at a high level by the way the participation and supporting of all sectors was the highest level. 3) Administration behaviors of school administrators such as the targeting the standardization and the training the communication the intereaction and the affecting to the performance of the teacher in the child development center under Ratchaburi provincial administrative organization with statistical significance at the .01 level and predictive efficiency was 53.80 percent.
คำสำคัญ
พฤติกรรมการบริหาร, การปฏิบัติงานของครู, มาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กKeyword
Managing behaviors, teacher operation upon, standardization of child developmentกำลังออนไลน์: 47
วันนี้: 1,047
เมื่อวานนี้: 1,728
จำนวนครั้งการเข้าชม: 64,052
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093