...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 77-85
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 409
Download: 180
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง ภาษาลาวเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา
The Development of Education Institutions Curriculum On Basic Lao For Matthayomsuksa 1 Students, Plapakwittaya School
ผู้แต่ง
ลอยลุนันท์ อุดมยาด, บุญรอด ดอนประเพ็ง, พิจิตรา ธงพานิช

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการ เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  เรื่อง ภาษาลาวเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหลักสูตรสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดย หลักสูตรสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด มีดังนี้ แบบสอบถามความต้องการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง ภาษาลาวเบื้องต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลสำรวจข้อมูลความต้องการของ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง ภาษาลาวเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า สถานศึกษามีความต้องการอยู่ในระดับมาก เท่ากับ 4.15

2. ผลการหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผล ของหลักสูตรสถานศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.37/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.3971 หลักสูตรมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 39.71 เป็นไปตามความมุ่งหมายการวิจัย

3. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน หลักสูตรสถานศึกษา เรื่องภาษาลาวเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน ดังมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาขึ้นจริง

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study are to: 1) examine the needs and opinions related to school curriculum development, the development of academy curriculum on Lao basics for Matthayomsuksa 1 students 2) To determine the efficiency and effectiveness index to development of  education  curriculum  on  basic  lao  for Mathayomsuksa 1students, Effective 80/80, 3) To compare student achievement Of students with curriculum developed by the researcher. Between pretest and posttest 4) the satisfaction with the learning activities of students who have been learning by A development of academy curriculum on Lao basics for Matthayomsuksa 1 students plapakwitthaya school.

The results were as follows:

1. The survey data needs. The development of the curriculum for primary Lao students at one campus found that demand was high as 4.15.

2. Results of the efficiency and effectiveness index. Of curriculum 88.37/81.08 which is higher than the threshold, 80/80 and effectiveness index is equal to 0.3971 courses are learning progress 39.71 percent, according to research purposes.

3. Test results achievement. Before and after learning The academy curriculum on Lao basics for Matthayomsuksa 1 students of the quiz after studying higher learning. These are statistically significant at the .05 level. It means that the students have developed true.

4. The results of the study were satisfied. Students have one year to learn the curriculum. The researchers developed Satisfaction at the highest level. An average of 4.91

คำสำคัญ

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา, ภาษาลาวเบื้องต้น

Keyword

development of education institution curriculum, BASIC LAO

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093