...
...
เผยแพร่: 15 ก.ค. 2559
หน้า: 66-76
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 261
Download: 198
Download PDF
การพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
A study of the development of learning English for communications through Mind Mapping of Prathomsuksa 2 students
ผู้แต่ง
จุรีนารถ วังคะฮาด, บุญรอด ดอนประเพ็ง, พิจิตรา ธงพานิช

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนบ้านโคกกลาง  อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.59 ถึง 0.97 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.21 ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .475 - .644 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .868 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (  ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 

ผลการวิจัย พบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.30/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิด มีค่าเท่ากับ 0.7015 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.15

3. นักเรียนที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาเพื่อการสื่อสารโดยใช้แผนผังความคิด มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study were 1) development of learning English for communications through Mind Mapping of Prathomsuksa 2 students according to the determined efficiency of 80/80, 2) calculate the effiency criterion of learning English for communications through Mind Mapping of Prathomsuksa 2 students 3) To compare before and after learning English for communications through Mind Mapping of Prathomsuksa 2 4) to study the satisfaction of Prathomsuksa 2 students towards learning English for communications through Mind Mapping The samples were 27 Prathomsuksa 2 students of Ban kokkrang school under the office of Nakhonphanom Educational service  Area 1 academic year 2015 selected by Cluster Random Sampling. The instruments used in this study were 10 learning management plans, learning achievement tests which difficulty value between 0.59-0.97, discrimination power between 0.21-0.97, the reliability value for total issue as 0.96 and the Satisfaction Questionnaire which discrimination power between .475 - .644, the reliability for total issue as 0.868. Statistics used to analyze the data were, percentage, mean, and standard deviation. 

The results were as follows:

1. The effectiveness of learning English for communications of Prathomsuksa 2 students through Mind Mapping was 83.30/82.70 considered as higher than the determined effectiveness.

2. The efficiency index of learning English for communications through Mind Mapping of Prathomsuksa 2 students was 0.7015 which meant the students 70.15 percent of their learning progress

3. The results Indicated that mean scores for posttest were higher than those for pretest with statistically significance differences at .05 level. 

4. The Prathomsuksa 2 students had the satisfaction towards learning English for communications through Mind Mapping was at the highest level

คำสำคัญ

แผนผังความคิด, ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Mind Mapping, English for communications, achievement

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093