บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแผนการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.69 ถึง 0.98 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง 0.26 ถึง 0.98 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .47 ถึง .83 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.37/76.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเจตคติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this study were 1) development of problem solving learning unit on the topic of decimal through Mind Mapping of Prathomsuksa 6 students according to the determined efficiency of 75/75, 2) To compare before and after learning achievement in problem solving unit on the topic of decimal of Prathomsuksa 6 students through Mind Mapping 3) to study the satisfaction of Prathomsuksa 6 students towards learning in problem solving unit on the topic of decimal through Mind Mapping. The samples were 41 Prathomsuksa 6 students of Chum Chon Municipality 3 (Phinit Phithaya Nu Son) under Muang Nakhon Phanom Municipality academic year 2015 selected by Cluster Random Sampling. The instruments used in this study were 10 learning management plans, learning achievement tests which difficulty value between 0.69-0.98, discrimination power between 0.26-0.98, the reliability value for total issue as 0.92 and the Satisfaction Questionnaire which discrimination power between .47 - .83, the reliability for total issue as 0.94. The statistics employed in data analysis were percentage, mean, standard deviation.
The results were as follows :
1. The effectiveness of learning in problem solving unit on the topic of decimal of Prathomsuksa 6 students through Mind Mapping was 77.37/76.67 considered as higher than the determined effectiveness.
2. The results Indicated that mean scores for posttest were higher than those for pretest with statistically significance differences at .05 level.
3. The Prathomsuksa 6 students of Chum Chon Municipality 3 (Phinit Phithaya Nu Son) in academic year 2015 had the satisfaction towards learning in problem solving unit on the topic of decimal through Mind Mapping was at the highest level which showed the average of 4.60
คำสำคัญ
แผนผังความคิด, การแก้โจทย์ปัญหา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนKeyword
Mind Mapping, problem solving, schievementกำลังออนไลน์: 98
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,444
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,643
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093