...
...
เผยแพร่: 15 เม.ย. 2559
หน้า: 126-136
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 320
Download: 197
Download PDF
การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองชาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
The Development of Students’ Basic Moral at Ban Nongchat School Under the Office of SakonNakhon Primary Education Service Area 2
ผู้แต่ง
อภิวัชร์ ศิริขันธ์, ธวัชชัย ไพใหล, ชรินดา พิมพบุตร

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด 2) หาแนวทางการดำเนินงานพัฒนาด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด และ 3) ติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน  โรงเรียนบ้านหนองชาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติ ขั้นการสังเกตและขั้นการสะท้อนผล กลุ่มเป้าหมายมี 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 11 คน ได้แก่ผู้วิจัย ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำนวน 9 คน 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 135 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 98 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นผู้อำนวยการและครู จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน แบบสอบถามพฤติกรรมนักเรียน แบบประเมินโครงการ แบบบันทึกการสังเกต และแบบบันทึกการประชุม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพและปัญหาด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด จากการศึกษาปรากฏผล ดังนี้

1.1 สภาพด้านคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด จากการสังเกตและสอบถาม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติด้านคุณธรรมพื้นฐานอยู่ในระดับพอใช้ มีนักเรียนบางส่วนประพฤติตนไม่เหมาะสม

1.2 ปัญหาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด จากการสังเกต และสอบถาม พบว่า นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรมขั้นพื้นฐาน

2.  แนวทางพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด วงรอบที่ 1 มีทั้งหมด 4 แนวทาง คือ 1) การเข้าค่ายคุณธรรม 2) การสอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม 3) การพบพระพบธรรม 4) การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวัน วงรอบที่ 2 มีแนวทางพัฒนา คือ 1) การพบพระพบธรรม 2) การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวัน

3. ผลการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองชาด ก่อนดำเนินการพัฒนามีระดับการปฏิบัติเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (\bar{x}= 3.45) และหลังดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 พบว่า พฤติกรรมปฏิบัติของนักเรียนมีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน โดยมีระดับผลการปฏิบัติเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 4.12)  จึงดำเนินการพัฒนาต่อไปในวงรอบที่ 2 เพื่อให้ได้ผลการปฏิบัติด้านคุณธรรมพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด โดยใช้แนวทางการพบพระพบธรรม และแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวัน พบว่า พฤติกรรมการปฏิบัติของนักเรียนมีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน โดยมีระดับผลการปฏิบัติเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x}= 4.51)

Abstract

ABSTRACT

The purposes of this study aimed to 1) investigate the current conditions and problems of students’ basic moral development, 2) find out guidelines for students’ basic moral development, 3) follow up and evaluate the students’ basic moral development project of BanNongchat School Under the Office of SakonNakhon Primary Education Service Area 2. The research employed a four stage-participatory action research process of planning, action, observation and reflection. The target group consisted of the research group comprising: 1) Co- researcher consisted of a researcher, a school administrator, and 9 teachers, 2) informants consisted of 98 student of Key Stage 1 and 2 and 30 parents of Key Stage 1 and 2 and 7 Basic Education School Committee in the academic year 2015. The instruments used were the behaviorur assessment form, the observation form, the project assessment form and minutes of meeting. Statistics utilized included percentage, mean, and standard deviation.

The results shown that:

1. The effects of the investigation of the current conditions and problems of students’ basic moral development shown that:

1.1 The current conditions of students’ basic moral development could be concluded that most students did not obtain reading behaviors; and paid no attention to learning. They had extravagant behaviors in form of spending their money on useless candies. They did not like to clean their classroom because they knew nothing about their roles. 

1.2 The problems of students’ basic moral development project of BanNongchat School were to lack of basic moral ethics.

2. The guidelines for developing students’ basic moral project of BanNongchat School were composed of: 1) School Moral Camp 2) Integrating Moral and Ethics into Teaching 3) Meeting with Monks and Recognizing the Dhamma and 4) Promoting Basic Moral Development in Everyday Life through Moral Training Project. In the second spiral, 1) Meeting with Monks and Recognizing the Dhamma and  2) Promoting Basic Moral Development in Everyday Life through Moral Training Project.

3. The basic moral development of students project of BanNongchat School revealed that after the development, Before the implementation of the Basic Moral Strategies, the students reported their behaviours at a medium level (\bar{x}=  3.45). And after the first spiral development found that Student behavior has improved in all aspects. The average level of performance at a high level (\bar{x}= 4.12). Further developments in the second spiral, the performance at a highest. The guidelines, 1) Meeting with Monks and Recognizing the Dhamma and 2) Promoting Basic Moral Development in Everyday Life through Moral Training Project. Found that Student behavior has improved in all aspects. The average level of performance at a high level (\bar{x}=4.51).

คำสำคัญ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม, การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน, คุณธรรมพื้นฐาน

Keyword

Particpatory Action Research, Development of moral basic, Moral basis

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093