บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ประชากร 2,276 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 330 คน จากโรงเรียน 108 โรงเรียน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเอฟ (F-test ชนิด One – Way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยใช้วิธีการของ scheffe’s
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร อยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาโดยรวมอยู่ในระดับน้อย
2. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ที่มีขนาดของโรงเรียนแตกต่างกัน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ในประเด็นที่สำคัญ ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ด้านสื่อการเรียนรู้และ 3) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Abstract
ABSTRACT
The purposes of this research were to examine the state and problem of learning management in English for Communicative Language Teaching Approach for school under the
Office of Mukdahan Primary Educational Service Area. The sampling were 330 teachers, English teachers from 108 schools. The research instruments for collecting data utilized a rating scale questionnaire. The data were analyzed through a software program. The statistics used in analyzing data were: mean, percentage, standard deviation, F (F-test, One way ANOVA), and Pairwise differences of Means using Scheffe’s method. The finding were as follows:
1. The state and problem of learning management in English for Communicative Language Teaching for school under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area by English teachers as whole were at a high level. In addition, The problems were at a low level
2. The current state and the problem as perceived by the English teachers related to different school size, as a whole different significantly at a .01 level.
3. The current state and the problem as perceived by the English teachers related to different working experiences, as a whole showed to different significantly at a .01 level.
4. The proposed guideline for developing the learning management in English for Communicative Language Teaching Approach for School under the Office of Mukdahan Primary Educational Service Area consisted of three aspects : 1) learning management 2) learning media 3) learning assessment
คำสำคัญ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, การจัดการเรียนรู้Keyword
English for Communicative Language Teaching Approachกำลังออนไลน์: 130
วันนี้: 1,230
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,816
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093