บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสถาบันการพลศึกษา เพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โรงเรียนกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 36 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 6 คน ครูผู้สอนสายกีฬา จำนวน 15 คน ครูผู้สอนสายสามัญ จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่จะใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม 8 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านโครงสร้างการบริหารงาน 2. ด้านสายบังคับบัญชา 3. ด้านพันธกิจ 4. ด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการกีฬา 5. ด้านการเสริมแรงและให้กำลังใจ 6. ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา 7. ด้านพัฒนาบุคลิกภาพและวินัยนักเรียน และ 8. ด้านการประเมินคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิตการทดสอบ t-test และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสถาบันการพลศึกษา ทั้ง 8 ด้าน พบว่า ระดับการปฏิบัติงานในการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสถาบันการพลศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. เปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์ทำงาน พบว่า สภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเพศชายมีสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากกว่าเพศหญิง ตำแหน่งผู้บริหารมีสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬามากกว่าครูผู้สอนวิชาพื้นฐานและครูผู้สอนวิชากีฬา และผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 5 ปี มีสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนกีฬามากกว่าผู้ที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี และ 5 ปี เมื่อจำแนกตาม อายุ และวุฒิทางการศึกษา พบว่า มีระดับการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน
Abstract
ABSTRACT
The purpose of this research was to study the state of sports school management in the northeastern region. Under the Institute of Physical Education To compare the management conditions of sports schools in the northeastern region, such as Sisaket Sports School. Ubon Ratchathani Sports School Khon Kaen Sports School The sample consisted of 36 students, consisting of 6 school administrators, 15 sports teachers, 15 general teachers and purposive sampling. The research instruments were questionnaire 8. Comprises: 1. Administrative structure 2. Line of command 3. Mission mission 4. Quality of education and sport development 5. Strength and encouragement 6. Sports science 7. Personality development and student discipline and 8. Quality assessment The statistics used for data analysis is the average score. Standard deviation, static, t-test and one-way ANOVA analysis
The research found that
1. The condition of the management of sports schools in the northeastern region Under the Institute of Physical Education In all 8 aspects, it was found that the operational level in managing sports schools in the northeast region Under the Institute of Physical Education Overall is at a high level.
2. Comparing the conditions of sports school management in the northeastern region, classified by gender, position, work experience, it is found that the state of sports school management in the northeast region is significantly different at the level of .05, with males having The conditions of the management of sports schools in the northeastern region more than females Administrators position had more school sport management status than basic subject teachers and sports subject teachers. And those with more than 5 years of work experience had more school sports management conditions than those with less than 5 years and 5 years of experience. When classified by age and educational background, the level of performance was not different.
คำสำคัญ
การบริหารจัดการโรงเรียนกีฬาKeyword
study of Sports School Administrationกำลังออนไลน์: 73
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 3,535
จำนวนครั้งการเข้าชม: 58,734
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093