บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 โดยจำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา วุฒิการศึกษาและขนาดของโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 268 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ t – test และ F – test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 พบว่า
2.1. จำแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกันและ รายด้าน พบว่า ด้านการประนีประนอมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.2. จำแนกตามประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน และรายด้าน พบว่า ด้านการร่วมมือและด้านการเอาชนะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.3. จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกันและ รายด้าน พบว่า ด้านการประนีประนอมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.4. จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกันทุกด้าน
Abstract
ABSTRACT
The research aimed to study and compare the conflict administration of the administrators under the Office of UbonRatchathani Primary Education Service Area 5 as classified by sex, working experience, educational levels, and school size.
The samples used in the research were 268 directors of the schools under the Office of UbonRatchathani Primary Education Service Area 5. The research instrument was a five-rating scale questionnaire with a confidence value equivalent to 0.94. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows.
1. The conflict administration by the school administrators in the study was found to be at a high level.
2. A comparison of the conflict administration by the school administrators showed the following:
2.1 As classified by sex, the administration was not different. As regards individual aspects, there was a different administration in the reconciliation significance of .05.
2.2 As classified by the working experience of the administrators in the study, there was no difference found. With respect to aspects, it was found that the administration was different in light of cooperation and attempt to defeat the opponents at a statistical significance of .05.
2.3 As classified by educational levels, there was no difference in administration. There was difference in the issue of reconciliation at a statistical significance of .05.
2.4 As classified by the school size, it was found that there was no difference in the conflict administration in all and individual aspects.
คำสำคัญ
การบริหารความขัดแย้ง, ผู้บริหารสถานศึกษา, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาKeyword
conflict administration by the school administratorsกำลังออนไลน์: 281
วันนี้: 1,392
เมื่อวานนี้: 1,743
จำนวนครั้งการเข้าชม: 14,978
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร
ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์
โทร: 0-4297-0093