...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2558
หน้า: 170-178
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 286
Download: 198
Download PDF
สภาพและปัญหา การดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
State and Problems of the Operations on Internal Control of Schools under the office of Secondary Educational Service
ผู้แต่ง
ณัฐพงษ์ ไชยวงศ์คต, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, เทพรังสรรค์ จันทรังษี

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน 2) เปรียบเทียบสภาพและปัญหา การดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งต่างกัน 3) เปรียบเทียบสภาพและปัญหา การดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน  ตามขนาดของโรงเรียน 4) หาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2557  จำนวน  2,188  คน และกลุ่มตัวอย่าง  จำนวน  672 คน  โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage)  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาในการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 23  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-test ชนิด(One Way ANOVA) ความแตกต่างทดสอบรายคู่  โดยวิธีการของ LSD

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง

2. ปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายใน ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง       

3. การเปรียบเทียบระดับสภาพการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งต่างกัน ไม่มีความแตกต่างกัน

4. การเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ที่มีสถานภาพการดำรงตำแหน่งต่างกัน ไม่มีความแตกต่างกัน

5. การเปรียบเทียบระดับสภาพการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามขนาดของโรงเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .01

6. การเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานการควบคุมภายใน ของโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามขนาดของโรงเรียน มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  

7. แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานการควบคุมภายในของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญ คือ ด้านกิจกรรมควบคุม ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร และด้านการติดตามและประเมินผล

Abstract

ABSTRACT

This study aimed to 1) investigate states and problems in implementing the school internal control in schools under the Office of the Secondary Educational Service Area 23 as perceived by those concerned with different position status attained, 2) compare states and problems in the school internal control implementation in the opinions of those concerned with different position status attained, and 3) find out guidelines to implement the school internal control in the schools. The population of this study consisted of 2,188 teachers in the schools in the academic year 2014. The size of the samples was 672 participants using Krejcie and Morgan’s Table through multi-stage random sampling. A tool employed was a questionnaire regarding states and problems on the school internal control application in the schools. Statistics applied included percentage, mean, standard deviation, F-test (One-Way ANOVA), pairwise test using LSD Method.

Findings were as follows:

1. The analysis of the states on the school internal control application in the schools revealed that it was at the moderate level.

2. The analysis of the problems on the school internal control operation in the schools indicated that it was at the moderate level.

3. The comparison of the states on the school internal control implementation in the schools based on the state status attained found that: There were no significant differences in the states of the school internal control application in the schools based on the state status attained.

4. The comparison of the problems on the school internal control implementation in the schools based on the state status attained found that: There were no significant differences in the problems of the school internal control operation based on the state status attained.

5. The comparison of the levels of the states on the school internal control application in the schools based on the school size revealed that: The states on the school internal control implementation in the schools based on the school size differed at the .01 level of significance.

6. The comparison of the levels of the states and problems on the school internal control application in the schools based on the school size revealed that: The problems on the school internal control application in the schools based on the school size were significantly different at the .05 level.

7. The guidelines of the operation on the school internal control in the schools in the perception of the experts comprised the following aspects: control activities, information and communications, and monitoring and evaluation.

คำสำคัญ

การควบคุมภายใน

Keyword

Internal Control

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093