...
...
เผยแพร่: 15 ต.ค. 2558
หน้า: 59-68
ประเภท: บทความวิจัย/บทความวิทยานิพนธ์
View: 313
Download: 192
Download PDF
การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนมัธยม สมบูรณ์โพนสิม สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬา เมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
The Development of Teachers’ Competence on Learning Activities Management Based Learner Centered Approach at Phonsim Secondary School under the Office of Khaisorn Pomvihan District, Savannakhet Province, Lao people’s Democratic Republic
ผู้แต่ง
คำพอ แสงจันโท, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, อนัตตา ชาวนา

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) หาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม 3) ติดตามผลการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 78 คน  ประกอบด้วย ครูที่ทำการสอนโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม จำนวน 33 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 45 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการปฏิบัติการ ขั้นการสังเกตการณ์ และขั้นการสะท้อนกลับ โดยดำเนินการ 2 วงรอบ เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสังเกต  และแบบนิเทศภายใน แนวทางในการพัฒนา ได้แก่ การศึกษาดูงาน การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการนิเทศติดตามผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพ และปัญหาการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม สังกัด สำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า

1.1 สภาพการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม สังกัด สำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ครูส่วนใหญ่ใช้เทคนิคและวิธีการสอนที่ล้าหลังไม่ทันสมัย โดยยึดติดกับการสอนในรูปแบบเดิมๆ คือสอนโดยการอธิบายตามหนังสือแบบเรียน เขียนบนกระดาน แล้วให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด

1.2 ปัญหาการการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม พบว่า ครูขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ขาดทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ขาดเทคนิคการวัดและประเมินผล และผู้เรียนขาดการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

2. แนวทางการพัฒนาจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม สังกัด สำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดำเนินการพัฒนา โดยในวงรอบที่ 1 ใช้  1) การศึกษาดูงาน 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ 3) การนิเทศภายใน และในวงรอบที่ 2  ใช้การนิเทศติดตามผล

3. ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสิม สังกัดสำนักงานศึกษาธิการและกีฬาเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเขียนแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญถูกต้องตามรูปแบบ สอดคล้องกับสาระสำคัญ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และสาระการเรียนรู้ระบุพฤติกรรมที่สามารถวัดได้ประเมินได้ ครอบคลุมพฤติกรรมทั้งด้าน พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย เสริมสร้างให้เกิดทักษะ ความรู้ และพฤติกรรมที่กำหนดให้อย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ผู้ร่วมวิจัยทุกคน สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับดี สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับระดับชั้นและวัย

Abstract

ABSTRACT

The objectives of this research were 1) to investigate the conditions and problems on learning activities management based learner centered approach at Phonsim Secondary School under the Office of Khaisorn Pomvihan District, Savannakhet Province, Lao people’s Democratic Republic, 2) to establish the guidelines for developing teachers ’ competence development on learning activities management based learner centered approach at Phonsim Secondary School, and 3) to monitor and evaluate of teachers ’ competence the intervention.

The target group consistsed of 78 participants comprising 33 teachers of Phonsim Secondary School, and 45 informants. This action research emplayed the two spirals of four phases of planning, action, observation, and reflection. The instruments used in this study consisted of an interview form, a test, an observation form, and an internal supervision form. The statistics used for data analysis were percentage, mean, and standard deviation.

The findings were as follows:

1. The conditions and problems on learning activities management based learner centered approach at Phonsim Secondary School under the Office of Khaisorn Pomvihan District, Savannakhet Province, Lao people’s Democratic Republic revealed that:

1.1 In case of conditions on learning activities management based learner centered approach at Phonsim Secondary School under the Office of Khaisorn Pomvihan District, Savannakhet Province, Lao people’s Democratic Republic most teachers still lacked knowledge and understanding of the managing learning activities based on learner centered approach. Through explaining the lessons on the textbook, using the blackboard and giving exercises.

1.2 In case of problems on learning activities management based learner centered approach at Phonsim Secondary School the teacher had no teaching techniques and better teaching approach. The teachers were also reported a lack written techniques for lesson plan based on learner centered approach. In addition, the teachers did not employ various measurement and evolution tools for learning assessment. As a result, the teachers were not able to manage the instruction based on learner centered approach which might lead to low learning achievement and larch of student ’ participation.

2. The proposed guidelines for developing learner centered approach involved in the first round:  1) a study tour, 2) a training workshop, 3) supervision and in the second round use a follow-up supervision.

3. The effects after the intervention revealed that the co-researchers’ gained knowledge and understanding. They were able to write lesson plans based on learner centered approach in a correct format, and followed the contents, learning objectives, and behavioral objectives convening cognitive, intellectual, and psychological skill, This would help students obtain skill, Knowledge, and desired behaviors effectively. In addition, all co-researchers were able to manage instruction based on learner center approach, as a whole, at a good level. They were also able to manage the activities to suit the students’ age and level.

คำสำคัญ

การพัฒนาศักยภาพครู, การจัดการเรียนรู้

Keyword

Teachers’ Competence Development, Learning Activities Management

สำนักงานสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 2 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทร/ แฟกซ์ 0-4297-0036

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร

ติดต่อ/สอบถาม: นายธีรเวทย์ เพียรธัญญกรณ์

โทร: 0-4297-0093